เตรียมตัวอย่างไรเพื่อผ่าน ตม.

 


 บทความโดย : วาวา ซี ยู อะเกน      

เวลาที่เดินทางไปต่างประเทศ หลายคนมีความกังวัลใจกับการผ่าน ตม. ที่สนามบินปลายทางใช่ไหมคะ ดังนั้น เพื่อเสริมความมั่นใจ ลองทำตามเคล็ดลับดังต่อไปนี้

 

เอกสารสำคัญที่ต้องเตรียม :

1.เตรียมเอกสารเพื่อสนับสนุนเหตุผลการเดินทาง เช่น

- หากมีวีซ่าเยียมเยียนเพื่อไปเยี่ยมญาติ ไปเยี่ยมแฟน ควรถ่ายสำเนาใบเชิญที่ผู้เชิญส่งให้คุณสำหรับสมัครวีซ่าเอาไว้จะได้มีเอกสารไว้แสดงแก่เจ้าหน้าที่ ตม. และหากคุณไปเยี่ยมใคร คุณควรมีเบอร์โทรศัพท์ของผู้เชิญ เช่น ผู้เชิญคือแฟน เพราะในบางกรณีเจ้าหน้าที่ต้องการโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติม

- หากมีวีซ่าท่องเที่ยว ควรมีแพลนการเดินทางและใบจองที่พักทุกคืนตลอดทั้งทริป

- หากมีวีซ่า Business ควรมีใบเชิญหรือสำเนาใบเชิญจากบริษัทที่ออกใบเชิญให้คุณ หรือหากไปชมงานแสดงสินค้าหรืองานเทรดแฟร์ ควรมีตั๋วเข้าชมงานหรือใบยืนยันลงทะเบียนเข้างาน

- วีซ่าอื่นๆ เช่น มีวีซ่าทำงาน ควรมีเอกสารจ้างงาน สัญญาจ้างงาน หรือวีซ่านักเรียน ควรเตรียมใบตอบรับเข้าเรียน สลิปการจ่ายเงินค่าเล่าเรียน

2. สำเนาประกันการเดินทาง สำเนาประกันการเดินทางที่มีจำนวนวันครอบคลุมทั้งทริป

3. ตั๋วเครื่องบินขากลับ สำหรับวีซ่าระยะสั้น หรือการเดินทางระยะสั้นเพื่อวัตถุประสงค์ท่องเที่ยว,เพื่อเยี่ยมเยียน,เพื่อธุรกิจ การเดินทางระยะสั้นหรือผู้ถือวีซ่าระยะสั้น คุณจะต้องมีตั๋วเครื่องบินไฟลท์ขากลับ (สำหรับวีซ่าระยะสั้น ตัวอย่างเช่น วีซ่าเชงเก้นประเภท C เช่น วีซ่าท่องเที่ยว, วีซ่าเยี่ยมเยียน,วีซ่าธุรกิจ, สำหรับการเดินทางระยะสั้น เช่น การไปท่องเที่ยวประเทศที่ฟรีวีซ่าให้คนไทย)

 

เอกสารที่ควรเตรียมไว้ เพื่อเสริมความมั่นใจ :

ไม่เป็นสิ่งตายตัวว่าคุณจะโดนตรวจสอบเหล่านี้ แต่หากคุณมีความกังวลสูง ขอแนะนำให้เตรียมเพิ่มเติมดังนี้

 1. เงินสด, บัตรเครดิต,บัตร Travel card,บัตร ATM เจ้าหน้าที่อาจถามและขอตรวจสอบจำนวนเงินที่คุณนำมาใช้จ่ายในการเดินทาง สำหรับเงินสดระวังห้ามนำเงินสดเข้าประเทศเกินจำนวนที่อนุญาตให้เข้าประเทศ ควรพกเงินสดติดตัวจำนวนพอดี และอย่าพกสมุดบัญชีเงินฝากที่มียอดฝากเงินเกินกว่ากำหนดที่อนุญาตให้นำเข้าประเทศ (เฉพาะบางประเทศที่เข้มงวดเรื่องสมุดบัญชีเงินฝาก)

2.เอกสารแสดงอาชีพการงาน เช่น สำเนาหนังสือรับรองการทำงานเพื่อแสดงว่าคุณทำงานที่ใดและที่ทำงานอนุญาตให้ลาหยุด,นามบัตรในการทำงาน, บัตรประจำตัวอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพ,บัตรประจำตัวข้าราชการ,บัตรประจำตัวพนักงาน,บัตรประจำตัวนิสิตนักศึกษา,เอกสารที่สามารถแสดงอาชีพ

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม สำหรับวีซ่าท่องเที่ยว กรณีเดินทางเป็นครอบครัวหรือคณะเดียวกัน :

หากไม่ต้องการถ่ายสำเนาเอกสารหลายชุดเพราะมีหลายคนในคณะ เอกสารประกอบการเดินทาง เช่น แพลนการเดินทางและใบจองโรงแรมทุกคืน คุณสามารถถ่ายสำเนาเพียงหนึ่งชุดได้ แต่ผู้ถือเอกสารจะต้องเข้าแถวรอคิวคนสุดท้ายของกรุ๊ป เพื่อง่ายต่อการส่งต่อเอกสารหากคนในกรุ๊ปที่อยู่คิวด้านหน้าต้องการใช้เอกสารเพื่อแสดงต่อ ตม. (คณะเดียวกันที่มีเอกสารเพียงชุดเดียว ควรเข้าแถวต่อคิวช่องเดียวกันและเรียงคิวต่อกัน ไม่แยกตัวไปต่อคิวช่องอื่น)

 

การเตรียมตัวอื่นๆ เพิ่มเติม :

1. การแต่งกายควรสุภาพและเหมาะสม ให้ระวังการแต่งกายที่เลียนแบบทหาร เช่น กางเกงลายทหาร เสื้อหนาวลายทหาร เพราะบางประเทศไม่อนุญาตให้แต่งกายเลียนแบบทหาร

2. เตรียมตัวตอบคำถามให้ดี เช่น มาทำอะไร มากับใคร มากี่วัน หากเจ้าหน้าที่ต้องการเจาะลึกเพิ่มเติมอาจมีการขอตรวจสอบเอกสารเพิ่ม เช่น ขอดูตั๋วเครื่องบินขากลับ, ใบจองโรงแรม, แพลนการท่องเที่ยว,ประกันการเดินทาง หรือขอเบอร์โทรศัพท์ผู้ที่เราเดินทางไปเยี่ยม

3.ไม่ทำตัวมีพิรุษ เช่น หลบสายตา ดูลนลาน คุณควรทำตัวผ่อนคลาย สบสายตาเจ้าหน้าที่ ไม่ตื่นตระหนก และตอบคำถามให้ชัดเจน

 

     การเตรียมตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง หากคุณอยากผ่าน ตม. ง่ายๆ มาเตรียมตัวล่วงหน้ากันนะคะ