เมืองเซอร์แมต (Zermatt) และยอดเขาแมตเธอร์ฮอน (Matterhorn) เพราะเราคู่กัน

เมืองเซอร์แมต (Zermatt) และยอดเขาแมตเธอร์ฮอน (Matterhorn) เพราะเราคู่กัน




เซอร์แมท (Zermatt) เมืองเล็กๆ ในเขต Visp ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพันธรัฐวาเลส์ Valais ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาแอลป์ รายล้อมด้วยยอดเขาสูงของเทือกเขา Pennine Alps เกือบทั้งหมด มียอดเขา Monte Rosa หรือ Dufourspitze ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์มีความสูงถึง 4,634 เมตรจากระดับน้ำทะเล

Zermatt จึงเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักปีนเขาและมีสกีรีสอร์ทระดับเวิลด์คลาสอยู่มากมาย

บริเวณเมืองเซอร์แมท เป็น car-free zone รถแทบทั้งหมดใช้แบตเตอรี่ ไม่มีการใช้น้ำมัน เพื่อป้องกันปัญหามลภาวะ มี electro-buses หรือแท็กซี่เป็นรถบริการสาธารณะและมีการใช้รถม้าเป็นพาหนะด้วย

นอกจากนี้เมืองแห่งนี้ยังมีลำธารเล็กๆไหลผ่าน มีโบสถ์ตั้งอยู่กลางเมือง มีโรงเรียน มีธนาคาร มีร้านอาหาร(และผับ)

และจุดสำคัญที่สุดก็คือ มียอดเขาที่สวยที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ นั่นก็คือ ยอดมัทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) นั่นเอง



รถไฟสายกลาเซียร์เอ็กซ์เพรส (Glacier Express) 

Zermatt เป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟสุดท้ายทางตะวันตกของรถไฟด่วนพิเศษ Glacier Express ซึ่งเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟจนถึงเมือง St. Moritz ทางตะวันออกของสวิตเซอร์แลนด์

เป็นรถไฟด่วนที่วิ่งช้าที่สุดในโลก วิ่งผ่านภูมิประเทศที่งดงามของเทือกเขาแอลป์ ผ่านชมอุโมงค์ สะพาน หุบเหว ผ่านสวิสแกรนด์แคนยอน และหุบเขาที่สูง 2,000 กว่าเมตร ผ่านยอดเขาที่ปกคลุมด้วยธารน้ำแข็งสวยงาม ฉากหลังของทิวทัศน์แบบพาโนรามาของเทือกเขาแอลป์ (Alpine) ผ่านป่าบนเทือกเขาอันเขียวชอุ่ม แล่นผ่านสะพานถึง 291 แห่ง

เรียกได้ว่า หากมองผ่านกระจกออกไปจากขบวนรถไฟ ก็จะได้พบกับเทือกเขามากมายเรียงรายอยู่ตลอดเส้นทาง

รถไฟวิ่งจากเซอร์แมตต์ (Zermatt) ที่ตีนเขาแมตเทอร์ฮอร์น ผ่านเมืองบริก (Brig), อันเดอร์แมต (Andermatt), โอเบอร์รัลพ์พาส (Oberalppass), คูร์(Chur)

Glacier Express มีลักษณะเฉพาะตัวประกอบไปด้วยขบวนตู้โดยสารปรับอากาศที่ถูกออกแบบให้เป็นแบบพาโนรามา มองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้รอบทิศทาง
Glacier Express ยังมีบริการอาหารกลางวันบนขบวนรถไฟ เพราะเส้นทางนาน ยาวไกลถึง 8 ชม. (อาหาร ราคาประมาณ 34-47 CHF เป็นเมนู 3 คอร์ส)

ไฮไลต์ของเส้นทาง รถไฟสายกลาเซียร์เอ็กซ์เพรส Glacier Express Classic ได้แก่ เซอร์แมทและแมทเทอร์ฮอร์น นั่งชมวิวผ่าน Goms และ Rheinschlucht Gorge ชมจุดสูงสุดของ Oberalp Pass (2033 เมตร) ชมวิวเทือกเขาแอลป์ผ่านหน้าต่างบานใหญ่รอบด้าน ชมวิวตามเส้นทาง Albula และชมเมืองเซนต์มอริตซ์และทะเลสาบ


กลาเซียร์เอ็กซ์เพรสกับสถานการณ์โควิด

ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป กฎใหม่จะใช้สำหรับการเดินทางบน Glacier Express ผู้เข้าพักที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคนต้องแสดงใบรับรองโควิดที่สามารถใช้ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก่อนเริ่มการเดินทางด้วย Glacier Express

ใบรับรองบันทึกการฉีดวัคซีนโควิด การฟื้นตัว หรือผลการทดสอบเป็นลบ ใบรับรองจะถูกตรวจสอบก่อนเข้า เพื่อให้สามารถดำเนินการตรวจสอบได้โดยเร็วที่สุด เราต้องเตรียมใบรับรองและบัตรประจำตัวพร้อมเมื่อคุณขึ้นรถไฟ

ใบรับรอง Swiss Covid ในรูปแบบดิจิทัลและกระดาษ รวมถึงใบรับรอง EU ทั้งหมดของประเทศใน EU / EFTA (Greenpass) โดยใบทดสอบโควิดต้องมีใบรับรองด้วย



ข้อแนะนำพิเศษ

1 นอกจากกลาเซียร์เอ็กซ์เพรส ยังมีรถไฟธรรมดาที่วิ่งตามเส้นทางนี้ ซึ่งคุณสามารถขึ้นได้โดยไม่ต้องจอง รถไฟเหล่านี้เป็นรถไฟที่มีที่นั่งธรรมดาและมีหน้าต่างที่สามารถเปิดได้ (หน้าต่างรถไฟกลาเซียร์เอ็กซ์เพรสไม่สามารถเปิดได้)

หากคุณต้องการเดินทางด้วยรถไฟเหล่านี้ คุณจะต้องเปลี่ยนรถไฟที่ เมืองบริก(Brig), อันเดอร์แมต (Andermatt), ดิสเซนทิส/มุสแตร์(Disentis/Must?r) และในไรช์เนา-ทามินส์(Reichnau-Tamins) หรือ คูร์ (Chur)

2 หากจองกลาเซียร์เอ็กซ์เพรส ใน Excellent Class คุณจะได้รับการต้อนรับบนเรือโดยเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกของคุณที่โต๊ะต้อนรับ มีบริการเครื่องดื่มถึงที่นั่งของคุณ ระหว่างการเดินทาง คุณจะได้รับของว่างและของว่าง และเพลิดเพลินกับโปรแกรมความบันเทิงบนเรือ

3 รถไฟสาย Bernina Express จาก ST. Moritz ไปทิราโน่ (Tirano)

ยังมีเส้นทางแนะนำต่อ นั่นก็คือ รถไฟสาย Bernina Express จาก St. Moritz ไปเมือง Tirano ของประเทศอิตาลี ใช้เวลาเดินทาง ราว 8 ชม. เช่นเดียวกัน

ไฮไลต์ของเส้นทาง ได้แก่ Alps, Alp Gr?m, Lago Bianco, Brusio Circular Viaduct, เมือง Tirano และค้างคืนที่เมืองทิราโน่

กิจกรรมแนะนำใน Zermatt