เที่ยว Moldova

 

สนามบินนานาชาติ Chisinua Moldova ออกมาซื้อ Sim ถูกมาก ของ Orange 15 วัน ได้ดาต้า 20 gb Call อีก 250 นาที จ่ายไป 29 MDL Lei ( 56 Bath ) เอาบัตร Youtrip ไปกดเอทีเอ็ม โดนชาร์จไป 40 Lei

ได้แบงค์ใบละ 500 มา 3 ใบ ดูว่าจะใช้พอไหม 5 วัน เอาแบงค์ 500 ไปซื้อน้ำแตกใบเล็ก โหน้ำขวดละ 30 MDL ( น้ำเปล่า no gas ขณะที่โค๊กแค่ 20 ในปริมาณเท่ากัน ) ได้ใบเล็กมาแล้วรถขึ้นรถเมล์สาย 30 ( มีอยู่สายเดียว ) เข้ากลางเมือง ( แค่ 15 โล ค่าโดยสารแค่ 6 Lei เอง จ่ายกระเป๋าในรถเหมือนไทยเลย ) รถจอดหน้า terminal เลย


Chisinau เมืองหลวงของ Moldova

จริงๆที่คิดไว้คือจะนั่งรถจาก Vilnius ( Lithuania ) ข้ามชายแดนไป Minsk ( Belarus ) แล้วข้ามต่อมา Kiev แล้วต่อมาทีนี่ แต่เกิดสงครามเลยต้องบิน ขนาดบิน ยังต้องอ้อมไปโปแลนด์ แล้ววกมาทางโรมาเนีย

เมืองนี้ไม่มีอะไรเลย เดินแป๊บเดียว ทั้งเมืองใช้บัสเป็นรถสาธารณะขนส่ง ขึ้นไปจ่ายตังค์กับกระเป๋าที่มาเดินเก็บ เมืองสะอาดสะอ้าน ผู้คนเย็นชาดี หน้าตาคือโรมาเนียนดีๆนั่นเอง คนที่นี่พูดภาษาโรมาเนีย คนส่วนใหญ่ นับถือ Orthodox นิกาย Christianity

เดินไปถือโอกาสสำรวจซุปเปอร์ และ สถานีรถออกนอกเมืองไปด้วยในตัว เท่าที่ดูขณะนี้ ประเทศนี้แพงกว่าโรมาเนีย ที่พักพอๆกัน การเดินทางราคาพอๆกัน แต่อาหารแพงกว่ามาก แพงกว่ารัฐแถบบอลติกอีก


Tiraspol ประเทศ Transnistria

ประเทศนี้แยกตัวมาจากมอลโดวา สหประชาชาติยังไม่รับรอง ( เช่นเดียวกับหลายประเทศในอดีตสหภาพโซเวียตและอาฟริกา เช่น Sotheby’s ostesia Nagorno Karabahk Abkhazia. West Sahara หรือ Somalia land )

ที่นี่ใช้ภาษารัสเซีย ใช้เงิน รูเบิล



จากสถานี central station ใน Chisinau นั่งมินิบัสมามีวันละหลายเที่ยว จ่ายไป 66 lei นั่ง ชม ครึ่งก็ถึง
อย่าลืมติดพาสปอร์ตมาด้วย เวลาผ่าน Boarder post ( มีแต่ของมอลโดวา) เขาจะออกใบ transis ให้ ใช้ได้แค่ 10 ชม ถ้าจะพักหรืออยู่นานกว่านั้นต้องไปลงที่เยียน OVIR ในเมือง


รถจะผ่านกลางเมืองไปจอดที่สถานีรถหน้าสถานีรถไฟ ที่นี่มีที่แลกเงิน ตรงนี้มีรถไป Odesa ยูเครนด้วย
อ้อถ้าจะข้ามพรมแดนจากยูเครนมามอลโดวา อย่าเข้ามาทางประเทศนี้เพราะถ้าไปต่อถึงมอลโดวาจะถูกจับ
ให้ข้ามไปทางเมือง Soroca ตอนเหนือประเทศ แต่ถ้าจะออกไปยูเครนจากมอลโดวา ผ่าน ที่นี่ได้เลย

องุ่นอร่อย


Moldova ประเทศที่ส่งออก wine อันดับต้นๆของโลก GDP ส่วนมากมาจาก wine ที่นี่ทำไวน์มาก คุณภาพดีด้วย เลยต้องหาองุ่นทานหน่อย พวงนี้ครึ่งกิโลซื้อที่ตลาด ( ซุปเปอร์แพงเกิน ) จ่ายแค่ 6 lei ( 12 บาท )
ถ้ามี Chi?in?u ใกล้แถบนี้มีทัวร์พาไปดูwinery ทำและเก็บ wine ที่ขึ้นชื่อคือที่ Cricova ( https://cricova.md/ ) และ Milstii Mici (https://www.milestii-mici.md/ro/)

ทั้งสองที่ไปเองได้ครับมีรถสาธารณะไปถึง แต่ต้องติดต่อขอเข้าไปชมทางเมลก่อนเพราะเขาต้องนัดไกด์พาชม และมีเป็นรอบ ถ้าระบุภาษาอังกฤษก็ต้องไปรอบไกด์อังกฤษ

แนะนำไปที่หลังนะครับ เป็นของจริงและไม่แพงด้วย ขณะที่อันแรกคนรู้จักเยอะและทัวร์ชอบจัดพาไป เลยค่อนข้างแพง

ปล องุ่นอร่อยมาก อร่อยจริงๆ พรุ่งนี้ต้องลององุ่นขาว ชาวบ้านมาตั้งขายริมถนนเยอะแยะ

 


Text by Tony Thinnakorn Poonvasin