เที่ยวแฟรงค์เฟิร์ต กับ หริ่น

       

 

สวัสดีค่ะ ขณะนี้ หริ่นกำลังรอรับลูกทัวร์อยู่ที่สนามบิน Frankfurt มีเวลาอีก 3-4 ชม. ขณะที่ลูกทัวร์ดินทางมาจากดูไบ จะถึงเวลาประมาณ 13.22 น.  หริ่นเลยมีเวลา มานั่งทบทวนข้อมูลไว้เล่า ไหน ๆ ก็เลยถือโอกาสเขียนขึ้นเวบไว้เลยดีกว่าค่ะ ใครจะไปเที่ยวแฟรงค์เฟิร์ต จะได้มีข้อมูลฟังกันนะคะ


       
       แฟรงค์เฟิร์ต : ที่มา
       
       แฟรงค์เฟิร์ต เป็นเมืองเก่าที่เก่าแก่ ตั้งอยู่บนแม่น้ำ Main เลยมีชื่อเต็มๆว่า Frankfurt am Main นั่นเอง


       เมื่อเดินทางจากสนามบิน จะห่างตัวเมือง แค่ 15 กม. ถือว่าไม่ไกลเลย เมืองนี้ เป็นเมืองท่าด้านการบิน ศูนย์รวมการบินของยุโรป สนามบินจึงใหญ่มากๆ

 


       
       ตัวเมือง แฟรงค์เฟิร์ต ถือเป็นเมืองใหญ่ เหมือนชิคาโก ของ USA เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญ มีธนาคารกลาง มีตลาดหลักทรัพย์ มีตึกสูงระฟ้ามาหมาย ดูแตกต่างจากเมืองอื่นๆ ในเยอรมันมาก เมืองใหม่ และดูรวย อย่างแตกต่างเห็นได้ชัด
       
       
       แฟรงค์เฟิร์ต : ความสำคัญของเมือง

 


       - ถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญระดับโลก อยู่ในสิบเมืองที่ดีที่สุดในด้านการอยู่อาศัยและทำธุรกิจ
       
       - หริ่นมีโอกาสมาเมืองนี้บ่อยมากๆ เพราะการบินไทย มีบินตรง กรุงเทพ-แฟรงเฟิร์ต ในด้านการท่องเที่ยว ไม่มีที่เที่ยวเมืองเก่ามากนัก เพราะเป็นเมืองทันสมัย ทัวร์ต่างๆ จึงนิยมเที่ยวแค่ครึ่งวัน แล้วไปต่อแถบแม่น้ำไรน์ หรือไปนอนไฮเดลเบิร์กแทน แต่ก็ถือว่าเป็นพลาดไม่ได้ ต้องแวะนั่นเองค่ะ เพราะสำหรับฝรั่ง เขาก็บอกว่า แฟรงค์เฟิร์ตเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่สำคัญ นั่นเอง
       
       - ในด้านการดูงาน เขามีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ Messe Frankfurt เป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญ ๆ เช่น แฟรงค์เฟิร์ตบุ๊คแฟร์ (World Book Publishing ที่สำคัญที่สุด) และอีกด้านเป็นเมืองที่มีพิพิธภัณฑ์ศิลปะชั้นเลิศวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ชั้นดี รวมกันอยู่ในเขตพิพิธภัณฑ์แห่งแฟรงก์เฟิร์ต (Museumsufer) ส่วนมากนักท่องเที่ยวไทย ไม่ค่อยนิยมเที่ยวเขตพิพิธภัณฑ์มากนัก จะไปดู ก็ที่เบอร์ลินมากกว่าค่ะ
       
       - คนที่มาเที่ยวที่นี้่ ก็คือ มาชิลๆ ชอปปิ้ง เดินสบายๆ ซื้อของทันสมัย ชอปปิ้งนาฬิกา กระเป๋า ไปตามเรื่องค่ะ ที่นี้มาเที่ยว ตามลำดับที่หริ่นพาทัวร์เที่ยวกันนะคะ

 


       
       
       1 แฟรงค์เฟิร์ต : เขตพิธภัณฑ์แห่งแฟรงก์เฟิร์ต (Museumsufer)
       ที่อยู่: Schaumainkai, 60596 Frankfurt am Main
       
       จากสนามบิน จะมาจอดรถแถบนี้ค่ะ เพื่อดูด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ต่างๆ แต่ไม่ค่อยเข้าด้านในกันหรอกค่ะ แต่หริ่นจะเล่าให้ฟังว่า มีอะไรบ้างนะคะ
       
       เขตนี้ ตั้งอยู่บนฝั่งใต้ของแม่น้ำ Main มีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ จุดเด่น ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมโลก (Museum der Weltkulturen) ซึ่งถือได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านชาติพันธุ์วิทยาชั้นนำของยุโรป คอลเลกชันของมันก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ. ศ. 2447 รวมถึงสิ่งประดิษฐ์กว่า 65,000 ชิ้นจากที่ไกลถึงเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
       
       พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมโบราณ (Stadtische Galerie Liebieghau) เป็นที่ตั้งของงานประติมากรรมเอเชีย, อียิปต์, กรีกและโรมันรวมถึงชิ้นส่วนต่างๆจากสมัยยุคเรเนสซองและยุคบาโรค
       
       พิพิธภัณฑ์ Icon (Ikonen-Museum der Stadt Frankfurt am Main) คลังภาพกว่าาหนึ่งพันภาพ แนวภาพ Christian Orthodox
       
       พิพิธภัณฑ์ สถาปัตยกรรมเยอรมัน (Deutsches Architekturmuseum) โดยมุ่งเน้นไปที่การออกแบบทางสถาปัตยกรรมและเสนอแผนมากกว่า 200,000 ภาพวาดและแบบจำลอง
       
       พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ (Deutsches Filminstitut) มีการจัดแสดงเกี่ยวกับพี่น้อง Lumiere และประวัติความเป็นมาของภาพยนตร์
       
       พิพิธภัณฑ์ศิลปะประยุกต์ (Museum Angewandte Kunst) หรือ MAK สั้น ๆ โดยมีการจัดแสดงวัตถุประดิษฐ์กว่า 30,000 ชนิดที่เป็นศิลปะการตกแต่งในยุโรปและเอเชีย
       
       พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Stadel คอลเลกชันที่ยอดเยี่ยมของภาพวาดจากศตวรรษที่ 14 ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ระดับโลกนี้ คอลเลกชัน เช่น Rembrandt, Vermeer, Goya Monet, Degas, Beckman และ Picasso
       
       
       2 แฟรงค์เฟิร์ต : เมืองเก่าของแฟรงค์เฟิร์ต (The Romerberg)
       ที่อยู่: Romerberg 27, 60311 Frankfurt am Main
       
       เมื่อรับคณะแล้ว ส่วนมากก็จะนั่งรถมาลงที่ตรงกันข้าม เขตพิพิธภัณฑ์แห่งแฟรงก์เฟิร์ต (Museumsufer) แต่ไม่ได้ดูงานศิลป์ จะเดินเลาะริมแม่น้ำไมน์ ข้ามสะพาน มายัง The R?merberg: ศูนย์เมืองเก่าของแฟรงค์เฟิร์ต นี่แหละค่ะ ที่เราจะเดินกันจริงๆ
       
       ถ่ายภาพกับจตุรัส น้ำพุ และบ้านเรือนไม้เก่าแก่ ที่อนุรักษ์ไว้ ที่นี่ถือว่า เก่าสุด ดูเป็นนักท่องเที่ยวสุดแล้วค่ะ
       
       เมืองเก่าของแฟรงค์เฟิร์ต (The Romerberg) (Altstadt) หรือ Romerberg เป็นจตุรัส แต่ไม่ได้ทรงสี่เหลี่ยมเป๊ะ แบบจตุรัสที่บรัสเซลล์หรอกนะคะ ตรงกลางจะมี น้ำพุ Justice (Gerechtigkeitsbrunnen) เขาบอกว่า เป็นจัตุรัสสาธารณะที่งดงามที่สุดของแฟรงก์เฟิร์ต ล้อมรอบด้วยอาคารเก่า 11 แห่ง จากยุคศตวรรษที่ 15-18 และอาคารสไตล์ดั้งเดิมหกแห่งใน Ostzeile

 


       
       และยังมีศาลากลางเก่า (Altes Rathaus) กับห้องโถงอิมพีเรียล (Kaisersaal) มี New Town Hall (Neues Rathaus) มีโบสถ์เซนต์นิโคลัส พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ (Historisches Museum)
       
       ที่นี่จะมีคนเดินคึกคักมากที่สุดเลย เพราะมี ใต้ดินสถานี (U) Romer มาถึงเลยค่ะ
       
       ถ้าถามว่า ร้านอาหารน่านั่ง ร้านไหน ก็บอกได้ว่า ปกติไม่นิยม รับประทานที่แถบนี้ เขาจะไปรับประทานในห้าง หรือแถบถัดไปค่ะ
       
       
       3 แฟรงค์เฟิร์ต : โบสถ์เซนต์บาร์โธโลมิว (St. Bartholomew's Cathedral)
       Domplatz 1, 60311 Frankfurt am Main
       
       โบสถ์อยู่ใกล้ๆ กับ เมืองเก่าของแฟรงค์เฟิร์ต (The Romerberg) นั่นเอง โบสถ์เซนต์บาร์โธโลมิว (St. Bartholomew's Cathedral) เรียกอีกอย่างว่า Frankfurter Dom หรือ Dom St. Bartholomaus
       
       ตัวโบสถ์สร้างด้วยหินทรายสีแดงในสไตล์กอธิค ระหว่างศตวรรษที่ 13 และ 15 ความสูง 95 เมตร โดดเด่นที่สุดในเมืองแห่งตึกระฟ้านี้
       
       ได้ชื่อว่าเป็นเพียงหนึ่งไม่กี่โบสถ์ในประเทศเยอรมนีที่ได้รับการสถาปนาให้เป็นมหาวิหารอิมพีเรียล (Dom)
       เพราะในปี 1562 - 1792 โบสถ์นี้เป็นที่สถาปนามงกุฎแก่จักรพรรดิ์ ที่ห้อง Election Chapel
       
       สิ่งที่น่าสนใจ คือ ตัวหอคอย Tower งดงาม และมีหลุมฝังศพของกษัตริย์ Gunther von Schwarzburg ผู้เสียชีวิตในแฟรงค์เฟิร์ตในปี ค.ศ. 1349 มีแท่นบูชาด้านแกะสลักจำนวนมาก งานสำคัญจากศตวรรษที่ 15 - 16 และมีส่วนหนึ่งวิหารของวิหาร เป็นที่ตั้งของ กะโหลกศีรษะของเซนต์บาร์โธโลมิว
       
       ไปเที่ยว Romer อย่าลืมแวะนะคะ เขาซ่อมเสมอๆ ค่ะ ถ้ามีโอกาสควรแวะค่ะ
       
       
       4 แฟรงค์เฟิร์ต : พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แฟรงค์เฟิร์ต (Art City)
       ที่อยู่: Domstrabe 10, 60311 Frankfurt am Main
       
       อยู่ถัดไปจาก โบสถ์เซนต์บาร์โธโลมิว (St. Bartholomew's Cathedral) คือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แฟรงค์เฟิร์ต ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหอศิลป์ที่สำคัญที่สุดของยุโรป ในด้านศิลปะร่วมสมัย
       
       พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดตัวในปีพ. ศ. 2534 ในอาคารหลังสมัยใหม่ที่สวยงามใจกลางเมือง รวมงานศิลป์กว่า 5,000 งาน จาก 450 ศิลปินชั้นนำ จากยุค 60 ถึงปัจจุบัน เช่น Andy Warhol, Roy Lichtenstein และ Francis Bacon
       
       พิพิธภัณฑ์ ยังมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ศิลปะแฟรงค์เฟิร์ต (Museum Angewandte Kunst) ซึ่งมีงานมากกว่า 30,000 รายการ มีงานศิลปะประยุกต์ในยุโรปและเอเชีย ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์สิ่งทอ เครื่องแก้วเซรามิก และหนังสือ อีกด้วย
       
       
       5 แฟรงค์เฟิร์ต : SHOPPING
       Shopping Center MyZeil
       
       หลังจากจุดเมืองเก่าแล้ว จะไปต่อที่จุด SHOPPING เดินต่อเนื่องไปยังถนนชอปปิ้ง ยาว ไปถึง Shopping Center MyZeil แล้วเดินไป Zone ถนนแบรนด์เนมของแฟรงก์เฟิร์ต แถบร้าน Louis Vuitton Frankfurt ค่ะ ที่แฟรงก์เฟิร์ตมีแบรนด์เนมมากมาย ทั้ง CHANEL Boutique Frankfurt / Gucci / Tiffany & Co. / Hermes
        แต่ใกล้ๆ กับ SHOPPING ที่ต่อเนื่องจาก Romer ทุกท่าน จะเดินผ่าน
       
       

 


       
       6 แฟรงค์เฟิร์ต : Hauptwache
       ที่อยู่ : An der Hauptwache 15, 60313 Frankfurt am Main
       
       เป็นพื้นที่ที่เคยมีผู้คนเดินเท้าที่เฟื่องฟูที่สุดในแฟรงค์เฟิร์ต Hauptwache แปลตามตัวอักษร คือ Main Guard - มีชื่อเสียงในด้านการผสมผสานของอาคารเก่าแก่และโครงสร้างอันทันสมัยเข้าด้วยกัน
       
       สิ่งก่อสร้างที่น่าทึ่งที่สุดที่นี่คือ Baroque Guard House ซึ่งเป็นที่ตั้งของจัตุรัส สร้างเมื่อปี 1730 เมื่อก่อนเคยเป็นที่ตั้งของกองทหารอาสาสมัคร ต่อมาเป็นสถานีตำรวจ และทุกวันนี้เป็นร้านกาแฟค่ะ
       
       แถบนี้เป็นหนึ่งในย่านช็อปปิ้งหลักของแฟรงค์เฟิร์ต พร้อมด้วยห้างสรรพสินค้าใต้ดินขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่แหล่งช้อปปิ้งหลัก ๆ ของเมือง และถนน Zeil
       
       มุ่งหน้าไปทางตะวันออกและ Kaiserstrasse พร้อมกับสถานที่บันเทิงมากมาย เดินต่อไปยัง Hauptbahnhof สถานีรถไฟหลักของเมืองได้ด้วยค่ะ สถานีรถไฟนี้ ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1888 และเป็นสถานีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปทีเดียว
       
       
       7 แฟรงค์เฟิร์ต : พิพิธภัณฑ์เกอเธ่
       ที่อยู่: Grober Hirschgraben 23-25, D-60311 Frankfurt am Main
       
       แฟรงค์เฟิร์ตเป็นบ้านเกิดของนักเขียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเยอรมนี Johann Wolfgang von Goethe ไม่ไกลจาก Hauptwache
       
       บ้านเกิร์ทเฮาส์ซึ่ง Goethe เกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1749 และอาศัยอยู่จนกระทั่งปี 1765
       
       เรามองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างได้จากห้องอาหารที่ตกแต่งอย่างหรูหราที่ชั้นล่าง ไปจนถึงห้องเขียนหนังสือของเกอเธ่ที่ชั้นบนสุด ซึ่งเขาเขียนผลงานช่วงแรก ๆ ของชีวิต และที่เขาเล่นเป็นเด็กกับหุ่นเชิด ประตูถัดไปคือ พิพิธภัณฑ์ Goethe แกลลอรี่ 14 ห้อง จัดแสดงผลงานศิลปะจากช่วงเวลาของนักเขียน
       
       


       
       8 แฟรงค์เฟิร์ต : โอเปร่าเฮ้าส์เก่า
       ที่อยู่ : Opernplatz, 60313 Frankfurt am Main
       
       เดินไม่ไกลจากนั้น ก็จะเจอ Old Opera House (Alte Oper) ตั้งอยู่ใจกลางย่าน Opera Square (Opernplatz) ของแฟรงค์เฟิร์ตนะคะ เดินวนๆ ไปค่ะ
       
       สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2430 ตามสไตล์อิตาลียุคสูง ถูกทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองสร้างขึ้นใหม่ และเปิดขึ้นในปี พ.ศ. 2524 ในฐานะสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง
       
       
       9 แฟรงค์เฟิร์ต : หอคอย Eschenheimer
       ที่อยู่ Barsenplatz, 60313 Frankfurt am Main
       
       หอคอย Eschenheimer (Turm) สร้างขึ้นเมื่อต้นทศวรรษ 1400 ทำให้เห็นความเป็นกำแพงเมืองเก่าของแฟรงค์เฟิร์ต ตั้งอยู่ย่าน Eschenheimer Gate
       
       วันนี้หอเป็นที่ตั้งของร้านกาแฟและห้องประชุมที่ใช้โดยสมาคมประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น
       
       ใกล้ๆ กันนั้น มี ตลาดหลักทรัพย์ (Borse Frankfurt) ที่สร้างขึ้นในปี 1879 และถือเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมัน
       
       

 


       
       10 แฟรงค์เฟิร์ต : สวนปาล์ม
       ที่อยู่: Siesmayerstrase 61, 60323 Frankfurt am Main
       
       ส่วนที่อื่นๆ ที่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยว แต่จัดเป็นที่เที่ยว เช่น สวนปาล์ม เป็นสวนปาล์มขนาด 54 เอเคอร์ (Palmengarten) ที่สวยงาม ถือเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมันี เปิดเมื่อปีพ. ศ. 2414 ไฮไลต์คือการจัดแสดงนิทรรศการทางพฤกษศาสตร์กลางแจ้งที่จัดวางตามตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ พร้อมกับเรือนกระจกที่มีพืชเขตร้อนและเขตร้อนหลายชนิด
       
       ส่วนสวนสาธารณะอื่น ๆ ของแฟรงค์เฟิร์ตอีก เช่น สวนพฤกษศาสตร์ Gruneburgpark ขนาด 72 เอเคอร์ และสวนสาธารณะ Nidda Valley (Volkspark Niddatal) ที่มีขนาดใหญ่กว่าครอบคลุมพื้นที่ 415 เอเคอร์ในเขตชานเมือง
       
       
       11 แฟรงค์เฟิร์ต : พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ Senckenberg (เหมาะกับเด็ก)
       ที่อยู่: Senckenberganlage 25, 60325 Frankfurt am Main
       
       ตั้งอยู่ใน สวน Senckenberg ของแฟรงค์เฟิร์ต เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศเยอรมนี
       
       จัดแสดงนิทรรศการไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป เหมาะกับครอบครัว ที่เดินทางกับเด็ก บ้านไหนมีเด็ก แนะนำนะคะ เพราะไดโนเสาร์แบบจำลองจำนวนหนึ่ง มีชีวิตชีวาต้อนรับแขกในลานอาคารของพิพิธภัณฑ์
       
       
       12 แฟรงค์เฟิร์ต : สวนสัตว์แฟรงค์เฟิร์ต
       ที่อยู่: Bernhard-Grzimek-Allee 1, 60316 Frankfurt am Main
       
       สัตว์เลี้ยงมากกว่า 4,500 ตัว 450 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน สวนสัตว์แฟรงค์เฟิร์ตครอบคลุมพื้นที่ 32 เอเคอร์ใกล้เมือง Friedberger Tor
       
       ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2401 เป็นสวนสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดของเยอรมนี มีสัตว์ดีๆ หายาก มากมายให้ชมและศึกษา มีสัตว์จากพื้นที่ภูมิอากาศที่แตกต่าง มีกิจกรรมและรายการต่าง ๆ มากมาย

 


       
       เสร็จจากตรงนี้ ก็นิยมไปต่อที่ Heidelburg แล้วค่ะ หรือไม่ก็ไปต่อที่ลุ่มแม่น้ำไรน์ ไม่ไกล นั่งรถแค่ 1 ชม. ค่ะ


       
       Text By เนตรนภา แก้วแสงธรรม

โปรแกรมทัวร์ที่เกี่ยวข้องกับ Frankfurt
       

ทัวร์ส่วนตัวยุโรป เจาะลึกเยอรมัน (Grand Germany)

ทัวร์ส่วนตัวยุโรป เยอรมัน-ฝรั่งเศส (Germany - South France)

ทัวร์ส่วนตัวยุโรป เยอรมัน-ฝรั่งเศส (Classic of Rhine-Black Forest-Alsace)

ทัวร์ส่วนตัวยุโรป เจาะลึกเยอรมัน (Grand Germany)

 

เช่ารถขับเอง

- อยากเช่ารถขับเอง เช็คราคาได้ที่นี่

- จองผ่านลิงค์นี้ เราได้ค่าโฆษณา

- แค่คลิก แล้วจะเข้าสู่ Account ท่านปกติ

- ราคา ไม่มีบวกเพิ่ม ท่านจ่ายเท่าเดิม

- แต่ท่านได้มีส่วนช่วยให้เรา ผลิตบทความที่เป็นประโยชน์ในการเดินทาง

 


       
       
       

จองโรงแรม

 Booking.com