5 เบียร์เชื้อสายเช็กที่ห้ามพลาด

5 เบียร์เชื้อสายเช็กที่ห้ามพลาด



ไปเช็กต้องลองดื่มเบียร์เช็ก เพราะที่นี่คือแหล่งกำเนิดเบียร์เป็นที่แรกๆของโลกตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 มาแล้ว โดยเฉลี่ยต่อคนก็ถือว่าเป็นประเทศที่ดื่มเบียร์มากที่สุด จะเห็นได้ว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ได้รับความนิยมเพราะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอันยาวนาน อีกทั้งมีราคาถูก ไม่เกินสิบห้าบาทก็สามารถซื้อเบียร์แบบกระป๋องได้ เบียร์เช็กมีรสชาติอร่อยและเราจะไม่สงสัยเลยว่าทำไมคนนิยมถึงดื่มกัน แต่ที่ดังๆและควรลองมากที่สุดคือ 5 ประเภทนี้



Pilsner Urquell



ปริมาณแอลกอฮอล์ 4.5%-5%
ครั้งแรกเบียร์พิลส์เนอร์ถูกทำขึ้นปี ค.ศ. 1842 ในอาณาจักรโบฮิเมีย เป็นเบียร์ที่มีลักษณะสีทองใส ดื่มแล้วรู้สึกเบาและหอม ซึ่งในขณะนั้นโลกมีแค่เบียร์ที่เป็นสีเข้ม ขุ่นและรสสัมผัสหนัก ความนิยมในความแปลกใหม่เพิ่มมากขึ้นจนทำให้ได้ส่งออกไปทั่ว
ไม่นานเบียร์พิลส์เนอร์ก็ถูกส่งออกไปยังอเมริกา ทำให้มีคนลอกเลียนแบบเบียร์ชนิดนี้ โดยการสร้างเบรนด์ใหม่ขึ้นมาและประสบความสำเร็จโดยให้ชื่อว่า บัดไวเซอร์ (Budweiser) แต่ยังไงก็ตามไม่มีผู้ผลิตรายไหนเลียนแบบได้เหมือนต้นฉบับที่แท้จริง
โดยการผลิตที่ใช้ส่วนผสมของ น้ำอ่อนๆของเมืองพลิเซนเนอร์ (Plzen) ข้าวบาร์เลย์ ฮ็อปที่เป็นของพื้นเมืองสาซ (Saaz) และยีสต์ที่ลักลอบเอามาจากเมืองบาวาเรีย (Bavaria) ตั้งแต่ 150 ปีมาแล้ว จึงทำให้ Pilsner Urquell เป็นราชาแห่งเบียร์ที่แท้จริง



Kozel



ปริมาณแอลกอฮอล์ 4%
โคเซล (Kozel) ชื่อแบรนด์นี้แปลว่าแพะตัวผู้ในภาษาเช็ก ทำกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 แล้วแต่ถูกรื้อฟื้นปรับปรุงในศตวรรษที่ 19 ในเดือนธันวาคมปี ค.ศ. 1874 ที่หมู่บ้านเวลเค ปอโปวิเช (Velk? Popovice) เป็นครั้งแรกที่เบียร์ Kozel ถูกทำขึ้นให้เป็นของขวัญคริสมาสตร์
มีรสสัมผัสที่นุ่มอร่อย ดื่มง่ายและเข้ม จนทำให้จิตรกรชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งติดใจเป็นอย่างมาก ได้วาดรูปแพะเป็นของขวัญให้กลับ จึงทำให้แพะกลายเป็นสัญลักษณ์ของโรงบ่มเบียร์ และปัจจุบันเบียร์ชนิดนี้ก็มีให้ลองถึงสี่ประเภท ส่วนใหญ่ที่ร้านจะถามว่าจะเอาแบบเข้มหรืออ่อน แนะนำให้ลองสีเข้มก่อนเพราะเป็นรสชาติที่หาชิมไม่ได้จากเบรนดด์อื่น



Svijany


ปริมาณแอลกอฮอล์ 6.5%
เบียร์ชนิดนี้ถูกผลิตขึ้นที่หมู่บ้านสวียานนี (Svijany) อยู่บริเวณระหว่างทางจากปรากไปลิเบเรซ เป็นโรงบ่มเบียร์ที่ใหญ่อันดับหกของเช็ก โดยเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1534
เราอาจจะไม่ได้คุ้นเคยชื่อของเบรนด์นี้เหมือนกับ Pilsner Urquell และ Kozel เพราะการกระจายสินค้าที่ไม่ทั่วถึง และใช้วิธีการแบบดั้งเดิมในการผลิตเบียร์ ซึ่งไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อแต่มันมีข้อดีคือเราจะได้สัมผัสรสชาติที่แท้จริง



Matuska



เป็นแบรนด์ใหม่ของเช็ก ผลิตขึ้นในปี 2003 ผู้ค้นพบชื่อว่ามาติน มาตุชกา (Martin Matu?ka) ที่ได้แรงสนับสนุนจากครอบครัวของเขา ไม่นานเบียร์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นจึงทำให้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเบียร์ชนิดนี้คือคราฟท์เบียร์(Craft Beer) หรือเบียร์ที่ผลิตกันเอง แบบที่ไม่ใช่อุตสาหกรรมใหญ่ๆ
เบรนด์นี้ไม่ใส่น้ำตาลหรือสารใดเพิ่มเติม ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อและใช้ยีสต์ที่ต่างกันเพราะเขาผลิตเบียร์หลายรูปแบบ แนะนำให้ลองดื่มตัวที่ชื่อว่า Zlata Raketa ที่หมายถึงจรวดสีทอง มีแอลกอฮอล์อยู่ 7% ทำมาจากส้มและผลไม้ท้องถิ่น รสชาติหวานกว่าเบียร์ทั่วไป



Bernard



Bernard ถูกผลิตขึ้นในปี 1991 โดยได้เซ้งโรงบ่มเบียร์ Humpolec ที่ล้มลลาย เขาผลิตเบียร์ที่ไม่ได้เป็นแค่แบบดั่งเดิมของเช็กแต่ใช้วิธีการแยกเบียร์ออกมาโดยที่ไม่ทำให้เบียร์เสียรสชาติที่แท้จริง ในช่วงแรกๆโรงบ่มเบียร์ไม่มีเทคโนโลยีหรือเครื่องมือที่ครบครัน อาศัยเพียงรสชาติ คุณภาพและบริการของเบรนด์ในการดึงดูดลูกค้า ซึ่งรสชาติที่มีความอร่อย ขม เข้มทำให้เบียร์ประสบความสำเร็จจนได้




จองโรงแรม

 Booking.com