แบกเป้เที่ยวเช็ก

แบกเป้เที่ยวเช็ก


การเที่ยวแบบแบกเป้หรือที่เรียกว่า Backpacker ในเช็กเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่นๆ เพราะที่นั้นทั้งสวยงามทางด้านวัฒนธรรม สิ่งปลูกสร้าง ผู้คน และธรรมชาติ และดีไปกว่านั้นคือค่าครองชีพถูกกมากๆเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในยุโรป จะมาดูกันว่ามีสิ่งไหนบ้างที่ต้องรู้ขณะไปเที่ยวที่นั้น

ประเทศเช็คใช้ภาษาเช็คเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร มีเมืองหลวงชื่อว่าปราก (Prague) ใช้หน่วยสกุลเงิน เช็คโครูนา หรือ คนท้องถิ่นนิยมเรียกว่า คราวน์ โดยเฉลี่ยอย่างต่ำที่สุดแล้วเงินที่ใช้ในหนึ่งวันของแบคเพ็กเกอร์ รวมทั้งค่าที่พัก ค่าอาหารและค่าเดินทางแล้วคือ 600 เช็คโครูนา หรือตีเป็นเงินไทยประมาณ 830 บาท

 

การเดินทางในเช็ก

อย่างแรกที่จะมาดูกันคือการขนส่งสาธารณะภายในประเทศเพราะวิธีการเดินทางแบบนี้ประหยัดคุ้มค่าและสะดวกที่สุด นั้นก็คือรถไฟและรถบัส สามารถจองตั๋วได้จากสถานีโดยตรงหรือผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซท์ของตัวแทนจำหน่าย อาทิ RegioJet, Eurocity, Flix Bus หรือ Omio ที่มีให้บริการทั่วประเทศ จะมีส่วนลดให้เยอะกว่าหากจองตั๋วแบบไป-กลับ หรือจองแบบเป็นกลุ่มก็จะถูกกว่าเหมือนกัน โดยในรสบัสหรือรถไฟจะมีของว่างให้เราซื้อทานได้


หากเดินทางด้วยระบบขนส่งในเมืองปราก สามารถซื้อตั๋วรวมเทรม บัส รถไฟใต้ดิน ผ่านตู้ เคาท์เตอร์ และทาง SMS
โดยส่ง SMS ไปที่ 90206
กด DPT24 ticket for 30 minutes.
กด DPT32 ticket for 90 minutes.
กด DPT110 ticket for 24 hours.
กด DPT310 ticket for 72 hours.


ที่พักในเช็ก

ค่อนข้างหาง่ายสำหรับเที่ยวแบบประหยัดๆเพราะมีโฮสเทลมากมายที่สามารถจองผ่านเว็บไซท์จองที่พักทั่วไป ราคาเฉลี่ยของโฮสเทลอยู่ที่ 140-420 CZK หรือ 193-580 บาทต่อคืนโฮสเทลทั้งหมดในเช็คจะให้บริการชุดผ้าปูเตียง ห้องน้ำ เครื่องซักผ้า อินเตอร์เน็ต ห้องนั่งเล่นส่วนกลาง และส่วนใหญ่ก็จะมีห้องครัวให้ด้วย แต่โรงแรมที่นี่ราคาไม่แพงเริ่มต้นที่ 1,000 ถึง 1,500 บาท ขึ้นอยู่กับที่ตั้งและสิ่งอำนวยความสะดวก


ปลั๊กไฟ

ที่เช็คปลั๊กจะมีหัวกลมแบบ 220 โวลต์ ซึ่งหัวแบนแบบที่ไทยจะเสียบไม่ได้ ควรเอา universal Adapter พกติดไปด้วย

 

ซิมโทรศัพท์

เพื่อสมัครใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือโทร ในเช็กจะมีบริษัท T-Mobile, Vodafone, O2 Telefonica และอื่นๆ สามารถซื้อได้จากร้านสะดวกซื้อทั่วไปหรือที่สนามบินก็ได้ ส่วนโปรโมชั่นขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน สามารถเช็คได้ที่โต๊ะบริการ หรือ ทางเว็บไซต์ของบริษัทที่ให้บริการดังนี้
https://www.t-mobile.cz/tarify
https://www.o2.cz/osobni/tarif-a-mobil-pro-mlade
http://www.vodafone.cz/tarify/tarif-pro-mlade/


อาหารในเช็ก

ราคาอาหารที่เช็กไม่แพงมากและน้ำก๊อกก็สามารถใช้ดื่มได้ โดยร้านที่ควรไปคือร้านที่คนในพื้นที่ไปทานเพราะส่วนใหญ่จะราคาถูก ขายทั้งอาหารเช็กและอาหารนานาชาติ อีกทั้งเราจะได้ลองรสชาติแบบแท้ๆ เฉลี่ยแต่ละมื้อรวมเครื่องดื่มแล้วไม่เกิน 500 บาทต่อคน หรือหากทำอาหารทานเองราคาก็จะยิ่งถูกขึ้นไปอีก

สามารถตรวจราคาอย่างละเอียดได้ที่

https://www.numbeo.com/cost-of-living/country_result.jsp?country=Czech+Republic

บริการเช่ารถในเช็ก

วิธีการเช่ารถในเช็กนั้นมีระบบคล้ายกับที่อื่นทั่วไป เพียงแค่โชว์ใบขับขี่ที่มีอายุมากกว่า 1 ปี และเราต้องมีอายุมากกว่า 21 ปี จากนั้นเราก็เลือกรถพร้อมจ่ายค่าเช่าและค่าประกัน โดยราคาค่าเช่าอย่างต่ำอยู่ที่ CZK 500 ต่อวัน บริษัทที่ใหญ่ๆที่ให้เช่า เช่น Avis, Budget, and Europcar

Text by : พิมวดี ประสาร สาขาวิชายุโรปศึกษา (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)

ที่มา www.seeyouagain-europe.com

จองโรงแรม

 

 Booking.com

 

จองโรงแรม

 Booking.com