ข้อแนะนำระหว่างพำนักในกรุงปราก

ข้อแนะนำระหว่างพำนักในกรุงปราก


กรุงปรากเป็นเมืองหลวงของประเทศเช็กที่ไม่เคยเงียบเหงา ผู้คนจากทั่วสารทิศมาเที่ยวที่นี่ ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวมากเป็นอันดับที่ 20 ของโลกจำนวนมากกว่าแปดพันล้านคน สิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนมาที่นี่ก็คือสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ความมีสีสันและวัฒนะธรรมของคนเช็ก ระบบต่างๆของกรุงปรากก็คล้ายกับประเทศในยุโรปทั่วไป แต่ต่อไปนี้คือสิ่งที่ควรรู้เมื่ออยู่ที่นั้น


สภาพอากาศที่คาดเดาได้ยาก 

บางครั้งพยากรณ์อากาศก็ไม่สามารถคาดเดาอากาศของที่นี้ได้ แดดอาจจะออกทั้งวันแต่จู่ๆฝนอาจจะตกขึ้นมาแล้วก็มีลูกเห็บหรือหิมะตก ถ้าเทียบกับฝนที่ไทยแล้วถือว่าฝนตกไม่นานและไม่แรงเท่าเพราะที่นี่ไม่ได้อยู่ในเขตร้อนชื้นแบบบ้านเรา โดยที่นี้มี 4 ฤดู ดังนี้

• ฤดูใบไม้ผลิ

ในช่วงเดือน มีนาคม เป็นช่วงการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งเพราะบรรยากาศสีเขียวของธรรมชาติกำลังกลับมา อุณหภูมิยังคงหนาวแต่จะค่อยๆอุ่นขึ้นเรื่อยๆ การใส่เสื้อผ้าที่หนาจึงยังคงจำเป็นในช่วงนี้ แต่เมื่อเข้าพฤษภาคมอากาศเย็นสบายท้องฟ้าสดใส อาจจะมีฝนตกบ้างและดวงอาทิตย์จะตกช้าลง ณ เวลาสองทุ่ม

• ฤดูร้อน

ฤดูร้อนของที่นี่เริ่มจาก เดือนมิถุนายน ถึง กลางเดือนกันยายน ทุกอย่างกลายเป็นสีเขียวขจี อากาศบางวันจะสบายๆแต่บางวันร้อนมากเหมือนที่ไทย ควรใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี และตรวจสอบสภาพอากาศรายวันเพราะบางครั้งมีฝนตกซึ่งเราจะได้เตรียมตัวพกร่มไปด้วย ดวงอาทิตย์จะตกประมาณตอนสามทุ่ม

• ฤดูใบไม้ร่วง

ในช่วงกันยายน ถึง ตุลาคม อากาศจะเริ่มเย็นลงเรื่อยๆ ใบไม้ก็เริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีส้ม สีเหลืองสวยงาม จากนั้นอุณหภูมิจะต่ำลงอีกในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งใบไม้จะร่วงและหิมะก็เริ่มตกครั้งแรก ควรใส่เสื้อผ้าหน้าๆในช่วงนี้

• ฤดูหนาว

หน้าหนาวจะเริ่มหลังจากพฤศจิกายน จนกระทั่ง กุมภาพันธ์ หิมะจะตกซึ่งเราควรใส่เสื้อกันหนาวและเสื้อผ้าหน้าๆเพราะบางครั้งอุณหภูมิติดลบ อากาศแห้งมากในช่วงนี้ทำให้ครีมและลิปมันที่ให้ความชุ่มชื่นสำคัญมากๆ

 

ระบบการขนส่งสาธารณะที่ดี

หากอยู่ที่นี่เกือบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เห็นรถติด เพราะระบบขนส่งสาธารณะนั่นสะดวก ถูก ปลอดภัย ลัดเลาะไปในทุกที่ในปราก หรือเดินต่อแค่ไม่กี่ก้าวก็ถึงจุดที่จะไปแล้ว
คนส่วนใหญ่จะไม่พารถส่วนตัวเพราะไม่สะดวกเรื่องที่จอดรถ หรือที่จอดรถมักจะเก็บเงินค่าที่จอด สามารถซื้อตั๋วผ่านตู้และเคาท์เตอร์ได้ หรือทางโทรศัพท์

โดยส่ง SMS ไปที่ 90206
กด DPT24 สำหรับตั๋ว 30 นาที
กด DPT32 สำหรับตั๋ว 90 นาที
กด DPT110 สำหรับตั๋ว 24 ชั่วโมง
กด DPT310 สำหรับตั๋ว 72 ชั่วโมง


(เวลานั่งบนรถ แล้วมีคนแก่ เด็กหรือคนท้อง เป็นมารยาทที่เราจะต้องลุกให้เขานั่งก่อน)


สวมรองเท้าแบบสบายๆ

ปรากมีหลายๆที่ให้สำรวจจนลืมความเหนื่อย รองเท้าแบบสบายๆจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด การใส่ส้นสูง หรือรองเท้าที่ไม่สบายเดินอาจจะสร้างความทรมานให้เราได้เพราะตลอดทางเดินเป็นหินที่ไม่ได้เรียบสนิท จะสังเกตได้ว่าคนทั่วไปที่นี่ ถ้าไม่ได้ไปงานแบบเป็นทางการ เขาจะใส่รองเท้าแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับการเดิน

การบริการของพนักงาน

คนเช็กโดยทั่วไปแล้วเป็นมิตร แต่บางครั้งการบริการที่นี่อาจจะไม่ได้เน้นแบบสุภาพมากเพราะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่แตกต่างและไม่ควรนำมาตัดสิน เขาไม่ได้เหยียดเชื้อชาติแต่อย่างใดเพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนชาติอื่นๆและพวกเขาก็ปฏิบัติแบบเดียวกันกับคนเช็กด้วย ซึ่งเราต้องเข้าใจสิ่งนี้
โดยปกติแล้วไม่ว่าเราจะไปใช้บริการที่ไหนพวกเขาจะทักทายคำว่าดูบริเดน (Dobry den) หรือสวัสดี และเมื่อใช้บริการเสร็จพวกเขาจะพูดว่าเยะกุยเย (Dekuji) ที่แปลว่าขอบคุณนั้นเอง
สำหรับเวลาไปร้านอาหารก็ต้องให้ทิปประมาณ 10 - 15% ของค่าอาหารมื้อนั้น

มิจฉาชีพ 

ที่ปรากก็มีมิจฉาชีพที่คอยหลอกเงินจากนักท่องเที่ยว ตั้งแต่หลอกแลกเงินตามท้องถนน ไปจนถึงขโมยจากกระเป๋าในตอนที่เราเผลอ ทางที่ดีที่สุดคือสะพายกระเป๋าไว้ข้างหน้าเพื่อที่จะมองเห็นได้ โจรพวกนี้จะแฝงตัวอยู่ในกลุ่มคนมากๆ เช่น ที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์หรือรถไฟใต้ดิน


แท็กซี่

แท็กซี่บางคันที่นี่ก็มีโกงกัน เพราะนักท่องเที่ยวไม่รู้ว่าระยะทางสั้นๆต้องจ่ายเท่าไหร่ ทางที่ดีที่สุดคือดาวน์โหลดเอพอูเบอร์ (Uber) ที่ใส่เรตค่าโดยสารไว้แล้วซึ่งสะดวกในการเรียกอีกด้วย

 

ซิมโทรศัพท์

เพื่อสมัครใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือโทร ในเช็กจะมีบริษัท T-Mobile, Vodafone, O2 Telefonica และอื่นๆอีกหลายค่าย แนะนำซิมอินเตอร์เน็ตของ Mobile ราคา CZK 200 ฟรีอินเตอร์เน็ตและโทร สามารถซื้อได้จากร้านสะดวกซื้อทั่วไปหรือที่สนามบินก็ได้

ส่วนโปรโมชั่นขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานสามารถเช็คได้ที่โต๊ะบริการและทางเว็บไซท์ของบริษัทที่ให้บริการหลักๆสามแห่งนี้ดังนี้

https://www.t-mobile.cz/tarify
https://www.o2.cz/osobni/tarif-a-mobil-pro-mlade
http://www.vodafone.cz/tarify/tarif-pro-mlade/

หากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นสถานทูตไทยที่นั่นก็สามารถให้ความช่วยเหลือได้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก

 

(Royal Thai Embassy)
Romaina Rollanda 3, 160 00 Prague 6
โทรศัพท์ (20) 57-1435, 57-1439
โทรสาร (20) 57-0049
E-mail : mailto:thaicghk@thai-consulate.org.hk
เวลาทำการ จันทร์ - ศุกร์
08.30 - 12.30 และ 13.30 - 16.30 น.


Text by : พิมวดี ประสาร สาขาวิชายุโรปศึกษา (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)

ที่มา www.seeyouagain-europe.com

จองโรงแรม

 

 Booking.com

 

จองโรงแรม

 Booking.com