นิตยสารเที่ยวรอบโลก

 

 

OCT TRAVEL เมื่อการท่องเที่ยวเป็นมากกว่าการเดินทาง

 

Story : ชมพูนุท กงอชนะ 

 

หลายคนที่สนใจอ่านหนังสือท่องเที่ยว อาจคุ้นชื่อ เนตรนภา แก้วแสงธรรม หรือคุณหริ่น ในฐานะนักเขียนเรื่องท่องเที่ยวที่เคยออกพ็อกเก็ตบุ๊กเที่ยวยุโรปมาแล้วหลายเล่ม เมื่อต้องการจับธุรกิจทัวร์ในนาม บริษัท โอซีที ทราเวล จำกัด และบริษัท ซี ยู อะเกน จำกัด การท่องเที่ยวในอุดมคติของเธอ จึงเต็มไปด้วยสิ่งที่มากกว่าโปรแกรมทัวร์ เรามาลองฟังเธอเล่าด้วยตัวเองดีกว่าว่า ส่วนผสมของการท่องเที่ยวในแบบของเธอนั้นเป็นอย่างไร

 



1. แนะนำ OCT Travel และ See you Again สักนิด

 จุดเริ่มต้นของทั้งสองบริษัทเลย เกิดจาก “หริ่น” เองได้มาทำทัวร์ เพราะมีบ้านอยู่ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ทำให้ได้ไปๆ มาๆ ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเช็กตลอดเวลาสิบกว่าปี ด้วยความเป็นนักเขียนเรื่องท่องเที่ยวยุโรปตลอด ขับรถเองเลยไปเรื่อยๆ แล้วเขียนหนังสือท่องเที่ยวหลายเล่ม จึงมีเพื่อน มีคนรู้จัก ให้พาเที่ยวตลอดเวลา

สมัยนั้นมีคนไทยในกรุงปรากไม่มาก ทางสถานทูตไทยในประเทศต่างๆ ที่อยู่ใกล้ๆ หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัย หรือสื่อต่างๆ เมื่อมีคณะมากรุงปราก อยากเที่ยวเชิงเจาะลึกแบบทัวร์เมืองไทยไม่จัด หรือจำเป็นต้องดูงาน ก็มาบอกให้หริ่นจัดให้หน่อย เพราะหริ่นมีบริษัททัวร์จดทะเบียนที่กรุงปรากอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์เต็มเลย ก็เลยเอามาใช้ ทำให้ติดต่ออะไรได้ง่าย ทั้งรถ โรงแรม ไกด์ ฯลฯ ในราคาท้องถิ่นได้สะดวก

พอทำมากๆ เข้า จากที่ช่วยทำให้ฟรีๆ เหมือนกับเราเป็นคนไทย เป็นศูนย์รวมให้ความช่วยเหลือ ไปๆมาๆ ก็ต้องกลายเป็นทำทัวร์ธุรกิจเต็มรูปแบบ เพราะบอกกันแบบปากต่อปากเรื่อยๆ ค่ะ

สรุปแล้ว บริษัทโอซีที ทราเวล จำกัด เป็นบริษัททัวร์ขอบคนไทยในยุโรป จดทะเบียนในสาธารณรัฐเช็ค มาตั้งแต่ปี 1999 ส่วนบริษัทซี ยู อะเกน จำกัด จดทะเบียนในประเทศไทย  ทั้งสองบริษัทเป็นพาร์ทเนอร์กันค่ะ

เราทำงานร่วมกันเพื่อจัดทัวรแบบส่วนตัวในยุโรปให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย โดยเราบริการทั้งทัวร์ส่วนตัวแบบรถตู้  ทัวร์โดยรถโค้ชและรถบัส  เราเน้นทัวร์ยุโรปแบบส่วนตัว เหมือนไปกันเอง แต่ดำเนินการแบบบริษัท เชื่อถือได้ 

2. เอกลักษณ์และความพิเศษของทัวร์ ทั้งในแง่เส้นทางและบริการ 

เราเน้นทำทัวร์รูปแบบใหม่ คือ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยากเที่ยวเส้นทางใหม่ๆ เจาะลึก และเที่ยวกับคนท้องถิ่นที่เข้าใจวัฒนธรรมยุโรป พาเที่ยวแบบเป็นอิสระ ไม่ต้องรีบเร่งค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้ การท่องเที่ยว ไม่ได้เน้นที่จุดหมายปลายทางอีกต่อไปแล้ว ทุกสถานที่ถูกค้นพบแล้ว แต่สาเหตุที่คนเดินทาง เพราะต้องการดื่มด่ำกับรสชาติและความสุขของการเดินทาง ดังนั้น เที่ยวกับใคร เที่ยวอย่างไร จะสำคัญกว่า หรือเรียกง่ายๆ ว่า ระหว่างทาง สำคัญกว่าจุดหมาย

ใครๆ ก็ทำทัวร์ได้ แต่ใครจะทำ “ทริปเดินทาง” ให้เป็นการเดินทางได้อย่างแท้จริง

เราต้องการตอบโจทย์ตรงนี้ค่ะ

นอกจากนี้ ก็ยังมีกลุ่มนักเดินทางแบบรุ่นเก่า ที่มีความฝันเฉพาะตัว เราก็เข้าใจ ทุกคนอยากเสพความรื่นรมย์จาการเดินทางในแบบของตัวเอง ดังนั้น หากลูกทัวร์อยากเที่ยวแบบไหน เราจัดให้ เพราะเราถือว่า แต่ละคนมีสไตล์ รสนิยมการเที่ยวที่แตกต่างกัน เราในฐานะเจ้าบ้าน จะช่วยให้ฝันของผู้เดินทางเป็นจริงค่ะ


1. ทำเอง ไม่ส่งต่อ หริ่นเป็นผู้จัดการที่มีประสบการณ์ในการเดินทางยุโรปสิบกว่าปี ที่เดินทางเองตลอด และหริ่นจะคุยกับลูกค้าทุกท่านด้วยตัวเอง ควบคุมงานเองหมด  ด้วยความเป็นนักเขียนหนังสือท่องเที่ยวมาก่อน เราทำธุรกิจไม่ได้เป็นธุรกิจ 100% แต่เรามีศรัทธาในการเดินทาง  อยากให้ลูกค้ามีความสุข  ไม่ใช่แค่ทัวร์ อันนี้จึงเป็นจุดแข็ง เราทำทัวร์เอง และไม่ส่งต่อ เพราะถ้าอะไรควบคุมคุณภาพเองไม่ได้ เราจะไม่ทำค่ะ

2. เอกลักษณ์ของทัวร์ส่วนตัว การเดินทางแบบส่วนตัวของเรา มีความยืดหยุ่นเรื่องเวลา โปรแกรมเสริมต่างๆ กิจกรรมพิเศษ โรงแรมที่พักตามที่ชอบ อาหารการกินไม่เน้นร้านทัวร์ลง แต่เน้นร้านดังแบบคนท้องถิ่นชอบรับประทาน ไม่พาลูกค้าไปร้านชอปปิ้งที่เน้นคอมมิสชั่น เราทำทัวร์รูปแบบใหม่เลยที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าจริงๆ  ตอนนี้อาจดูไม่ใหม่ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อนที่หริ่นเพิ่งเริ่มทำ ถือว่าคอนเซปต์นี้ใหม่มากค่ะ และตอนนี้ก็ยังเวิร์คอยู่

3. ทีมงานที่น่ารัก เราคัดเลือกแต่ทีมงาน ทัวร์ลีดเดอร์ และคนขับรถที่มีแรงบันดาลในการทำงาน และดูแลลูกทัวร์แบบเพื่อนพาเที่ยว ไม่ใช่แบบทัวร์กรุ๊ปใหญ่ทั่วๆไป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการยุคใหม่ ที่ต้องการเดินทาง ไม่ใช่แค่เที่ยวค่ะ แต่ก็ต้องการความเป็นกันเอง ไม่เกร็ง ไม่เป็นทางการ เกินไป และทัวร์จะสนุกไม่สนุกอยู่ที่ทัวร์ลีดเดอร์ค่ะ 

นั่นคือ คีย์ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จแบบปากต่อปาก บางครั้งคุณอาจไปเที่ยวกับหัวหน้าทัวร์ที่ทำงานทุกวันจนอ่อนล้า และทำให้ทริปของคุณดูเนือยๆ ไปเลย แต่โอซีทีทราเวล และซี ยู อะเกน จะให้ความสำคัญมาก เรื่องที่ทัวร์ลีดเดอร์ต้องไม่ทำงานมากเกินไป และมีพลังล้นเหลือทุกๆ ทริปค่ะ และ “คนขับรถ” ของ?เรา จากที่ลูกทัวร์ชอบบ่นว่าคนรถยุโรปมีปัญหา ไม่ชอบ แต่คนรถเราน่ารักดูแลลูกค้าดีทุกคนค่ะ ทำให้ลูกค้าชอบเที่ยวแบบนี้มากขึ้น ติดใจ

4.เส้นทาง คือของจริง ในเรื่องเส้นทาง เราออกแบบให้เขากับความต้องการของนักเดินทาง โดยไม่หมกเม็ดเรื่องต้นทุน ไม่เอาตัวเองไปอยู่ภายใต้ราคา ดังนั้นโปรแกรมของเราจึงไม่เหมือนใคร เพราะจากความต้องการของลูกค้า เราสามารถให้คำแนะนำได้จริงว่าอะไรน่าเที่ยว อะไรไม่น่าเที่ยว และแต่ละเมือง ควรเที่ยวที่ไหน ไม่มีการนั่งรถผ่านอย่างเดียว หรือไปแล้ว ไม่พาไปที่ที่ควรจะไป

3. เส้นทางท่องเที่ยวที่อยากแนะนำ    

เส้นทางที่เราถนัด และเป็นเจ้าที่เจ้าทางอยู่ (หัวเราะ)  แบบว่า ถ้าไม่เลือกเรา ขออนุญาตงอนแพ้พ นั่นคือ เชค ออสเตรีย ฮังการี และเยอรมัน  ถ้าไม่อยากผิดหวัง หลับตาจิ้มนิ้วมาที่เรานี่ ได้เฮ 

ส่วนเส้นทางที่อยากแนะนำให้ลองมาเที่ยวกับเรา เพราะยังมีคนจัดไม่เยอะ ก็คือ สโลวีเนีย โครเอเทีย โปแลนด์ และสแกนดิเนเวียค่ะ  

และที่เราจัดเรื่อยๆ คือ อิตาลี ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ ประเทศเหล่านี้ ขายดีตลอดการอยู่แล้ว

อนาคตเราจะเปิดเส้นทาง ทริปส่วนตัว เจาะลึก “รัสเซีย” เพราะเราลงพื้นที่ และได้ทีมงานที่
เชื่อถือได้ มีศักยภาพ และเราพร้อมจะทำตลาดราคาพรีเซล เพื่อให้ลูกค้าติดใจก่อนค่ะ

4. หลักการทำทัวร์ที่ยึดถือตลอดมา  

ใช้ความจริงใจและซื่อสัตย์เอาชนะใจลูกทัวร์ค่ะ เพราะในวงการทัวร์ สิ่งนี้สำคัญที่สุด คุณทำตามที่พูดได้ไหม ลูกค้าไม่ได้คาดหวังมากไปกว่าที่คุณบอก

ทั้งตอนที่เขายังไม่ตัดสินใจซื้อ และระหว่างเขาเที่ยวกับเราแล้ว มีอะไรก็บอกตรงๆ ไม่ต้องไปสร้างภาพเพื่อให้ลูกทัวร์เลือกเราก่อน เราจะให้ภาพจริงๆ อย่างกันเอง สื่อสารง่ายๆ และต้องรักษาคำพูด สวยหรือไม่สวย เอาให้ชัด น่าเที่ยวหรือไม่น่าเที่ยวตอนเดือนไหน เอาตรงๆ อย่าชักจูง หว่านล้อมให้ผิดหวัง

และมีความเข้าใจลูกค้าด้วย เข้าใจว่า แต่ละคนมีความชอบ พื้นเพ ประสบการณ์ ไม่เหมือนกัน เราจะ educate ลูกค้าให้เข้าใจความเป็นยุโรป แล้วลูกค้าจะได้สามารถเที่ยวแบบส่วนตัว ซึ่งไม่เหมือนทัวร์กรุ๊ปใหญ่ได้อย่างมีความสุข

นอกจากนี้ หริ่นอยากให้ลูกค้าคนไทย เป็นนักท่องเที่ยวชั้นดีของยุโรป ไม่มีปัญหาเหมือนบางชาติ เพราะเราอยู่ที่ยุโรปมานาน เข้าใจว่าคนยุโรปเป็นอย่างไร และเราทำทัวร์เอง อยากให้คนไทยเป็นนักท่องเที่ยวที่ดี เคารพวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในแต่ละท้องที่ที่เราไป จะได้เที่ยวอย่างมีความสุข ทั้งคนไปเที่ยวและเจ้าบ้าน

ดังนั้น เราจะกล้าบอกลูกทัวร์ว่า ไปแล้ว เข้าคิวนะคะ อยู่โรงแรม ช่วยกันแยกขยะนะคะ ไม่เสียงดังเกินไปนะคะ เที่ยวให้สนุกและศึกษาเรื่องวัฒนธรรมด้วย เป็นการแชร์ระหว่างการเดินทางค่ะ ไม่อยากให้ไปแล้วไปแซงคิว รีบเร่งกับเวลา กอบโกย ทำร้ายสถานที่และสิ่งที่สวยงามนะคะ ฝากไว้ด้วยค่ะ เพราะยุโรปจริงๆ แล้วก็คือบ้านเรา คือ โลกใบเดียวกัน

5.  กลุ่มลูกค้าหลัก  

ลูกค้าเรามีทุกกลุ่ม ไม่ใช่ว่าเป็นกลุ่มมีเงินเที่ยวแบบส่วนตัวอย่างเดียว หริ่นสามารถจัดทัวร์ให้ได้ตามบัดเจทของท่าน เพราะเราอยากทำให้ทุกสาขาอาชีพได้มีโอกาสเที่ยวดีๆ ค่ะ กำไรมากบ้าง น้อยบ้าง ก็ไม่เป็นไร เพราะเราทำเอง นี่คือจุดยืดหยุ่นของเรา

6. เป้าหมายของบริษัท

หริ่นอยู่ยุโรปมา 10 ปี ทำงานกับฝรั่งในฟีลรถบัส รถเช่า โรงแรม ไกด์ และเครือบริษัทต่างๆ จนเข้าใจภูมิภาคนี้ สามารถดีลกับเขาได้จนได้รับการยอมรับ จนถึงปีนี้ หริ่นคิดว่าทุกอย่างได้วางไว้อย่างดี จนเราสามารถเป็นองค์กรที่ทำงานอย่างมีความสุขและไม่บีบคั้นมากเกินไปกับสิ่งต่างๆ ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กดดันอะไรเลย แม้แต่ยอดขาย ของเราไม่มี กำไรที่ตั้งเป้า ไม่มี  เรามีเพียงความศรัทธาที่อยากจะทำงานให้ผู้เที่ยวได้มีความสุขด้วย เท่านี้จริงๆ ค่ะ

เป้าหมายของเราคือ คนเที่ยวมีความสุข คนทำงานมีความสุข ขอให้ท่านจำเราเพียงเท่านี้ก็พอค่ะ 



ที่มา : ขอบพระคุณ นิตยสารเที่ยวรอบโลก ฉบับเดือนกรกฎาคม 2016 หน้าปกเที่ยวเจาะลึกเช็ค คอลัมน์ INTERVIEW