ข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปสเปน

ข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปประเทศสเปน

 

 

 

 

 

       ประเทศสเปน หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ราชอาณาจักรสเปน เป็นประเทศที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป เป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่มากอีกประเทศหนึ่งในยุโรปเลยทีเดียว มีเมืองท่องเที่ยวหลายแห่งที่หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยอย่างมาดริดและบาร์เซโลนาสเปนยังมีประวัติความเป็นมายาวนานที่น่าสนใจ และมีมรดกทางวัฒนธรรมที่น่าเยี่ยมชม เพราะสเปนมีมรดกโลกที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก้มากเป็นอันดับ 3 ของโลก

 

       ดังนั้น การเดินทางไปสเปนก็เป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดีที่จะได้ชมความสวยงามของประเทศนี้และสัมผัสเสน่ห์ของมรดกโลกที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าและน่าประทับใจอย่างแน่นอน
แต่การที่ดชเราจะเดินทางไปประเทศไหนๆ เราก็ควรจะรู้ข้อมูลต่างๆที่ควรรู้เกี่ยวกับประเทศนั้น เช่นเรื่องกฎระเบียบหรือวัฒนธรรมที่ควรเตรียตัวหรือระมัดระวังเป็นพิเศษนั่นเอง

 



1. สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ

 

 


       สเปนเป็นประเทศที่มาอาณาเขตกว้างใหญ่และติดต่อกับหลายประเทศ และยังมีเกาะเล็กๆ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอีกหลายเกาะ ทางด้านเหนือเป็นภูเขาและอยู่ในทิศทางกระแสลม ทำให้มีภูมิอากาศที่หลากหลาย ทางตอนเหนือเป็นอากาศแบบริมฝั่งทะเล อยู่ในเขตอบอุ่น หน้าหนาวไม่หนาวมาก หน้าร้อนอากาศเย็นสบาย ส่วนใหญ่มีฝนตกชุก ส่วนทางตอนกลางลงไปถึงตอนล่าง อากาศค่อนข้างแห้งและร้อนจัด หน้าหนาวไม่หนาวมาก

 



2. เวลา (Time Zone)

 

 


       Central European Time (CET), UTC +1 ซึ่งจะช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง
มีเวลาออมแสง Daylight saving time (Central European Summer Time (CEST), UTC +2) เริ่มเปลี่ยนเวลาประมาณปลายเดือนมีนาคม

 



3. ภาษา

 

 


        ภาษาทางการของประเทศสเปนคือภาษาสเปน แต่ในสเปนยังมีภาษาที่ใช้กันอีกหลายภาษา คือ ภาษากาตาลา กาลิเซีย บาสก์ อุตชิตา ฯลฯ ส่วนในเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว จะสามารถพูดภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมันได้ค่ะ

 

 

 


4. อัตราการแลกเงิน

 


       สกุลเงินที่ใช้ในสเปนคือสกุลเงิน ยูโร (Euro) นั่นเองค่ะ อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 36-40 บาทต่อ 1 ยูโร (ขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท) หากไม่ได้แลกเงินหรือแลกไปน้อย สามารถใช้บัตรเครดิตได้นะคะ

 

 

 



5. ปลั๊กไฟ

 

 


       ปลั๊กไฟที่สเปน เป็นแบบขากลมคู่ แบบ C และ F ไฟ 220V 50Hz ขากลมสามารถเสียบได้ แต่ทางที่ดีควรพกอะแดปเตอร์ติดตัวไปด้วยจะสะดวกกว่าค่ะ

 



6. เสื้อผ้าและการแต่งกาย

 

 


      สำหรับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แนะนำว่าควรเตรียมตัวตามฤดูกาลที่เราจะเดินทางไปค่ะ

 


        ฤดูหนาว: ช่วงเดือน ธันวาคม - กุมภาพันธ์ อุณหภูมิเฉลี่ย 2-15 องศาเซลเซียส มีอากาศหนาวเย็นแต่ไม่ถึงกับติดลบ ควรมีเสื้อกันหนาวตัวหนา เอาไว้กันหนาว หากไปทางตอนเหนือของประเทศจะหนาวกว่า จึงควรเตรียมพวกลองจอนและอุปกรณ์กันหนาวมากหน่อย บางแห่งมีหิมะให้เตรียมพวกรองเท้าบูท ถุงมือ แจ็คเก็ตที่กันหิมะได้ด้วย ถ้าเป็นตอนกลางหรือใต้ลงมาจะไม่หนาวเท่าทางเหนือ
        ฤดูใบไม้ผลิ: ช่วงเดือน มีนาคม - พฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ย 10-21 องศาเซลเซียส อากาศค่อนข้างแปรปรวน บางทีอาจหนาว และบางทีอาจมีฝนตก ควรดูพยากรณ์อากาศให้ดี และเตรียมทั้งเสื้อคลุมกันหนาว อุปกรณ์กันฝนไว้ให้พร้อม
       ฤดูร้อน: ช่วงเดือน มิถุนายน - สิงหาคม อุณหภูมิเฉลี่ย 25-35 องศาเซลเซียส อากาศค่อนข้างร้อนพอๆ กับบ้านเรา การแต่งตัวเตรียมเสื้อผ้าได้หลากหลาย อย่าลืมพกครีมกันแดด
      ฤดูใบไม้ร่วง: ช่วงเดือน กันยายน - พฤศจิกายน อุณหภูมิเฉลี่ย 15-19 องศาเซลเซียส ช่วงนี้เป็นอากาศอบอุ่น แต่สำหรับบ้านเราแล้วอากาศแบบนี้ถือว่าสบายๆ ใส่แจ็คเกตสบายๆ ได้

 



7. อาหารและรสชาติท้องถิ่น

 

 


       ด้วยความหลากหลายวัฒนธรรมในหลายๆ พื้นที่ของสเปน ทำให้มีอาหารสเปนในหลายรูปแบบให้เลือกชิมมากมายค่ะ ตัวอย่างเช่น

 


- อาร์โรซเนโกร (Arroz Negro) - ข้าวผัดอาหารทะเล ปรุงด้วยหมึกดำจากปลาหมึก
- โกซีโด (Cocido) - สตูว์เนื้อและถั่วหลากหลายชนิด
- โชรีโซ (Chorizo) - ไส้กรอกรสจัด
- ชูเลตียัส (Chuletillas) - เนื้อแกะย่าง
- กัซปาโช (Gazpacho) - ซุปเย็น ประกอบด้วยขนมปังและมะเขือเทศเป็นหลัก
- ปาเอยา (Paella) - ข้าวผัดเนื้อหรืออาหารทะเลใส่หญ้าฝรั่นและน้ำมันมะกอก
- เปสไกย์โตฟรีโต (Pescaito Frito) - เนื้อปลาหมักและนวดแล้วนำไปทอด
- ตูร์รอน (Turr?n) - ขนมหวานมีอัลมอนด์และน้ำผึ้งเป็นส่วนประกอบ รับประทานเฉพาะในวันคริสต์มาส
- ฟีเดวา (Fideu?) - บะหมี่จากเมืองบาเลนเซีย
- ซังกรีอา (Sangr?a) - ไวน์พันช์

 

 

 


8. การเดินทางในประเทศสเปน

 


       ที่สเปนโดยเฉพาะในตัวเมืองใหญ่หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีและปลอดภัย หากต้องการเดินทางเองในสเปน แนะนำให้ซื้อบัตรสำหรับท่องเที่ยว Madrid Tourist Travel Pass นั่นเองค่ะ เพราะถือเป็นบัตรที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างมาก สามารถใช้บัตรนี้เดินทางในแมดริดได้ และเลือกขึ้นรถได้หลากหลายประเภทอีกด้วยค่ะ ซึ่งการเดินทางก็มีให้เลือกตั้งแต่แบบ 1 วันไปจนถึง 7 วันค่ะ

 


- รถบัส - ครอบคลุมหลายพื้นที่ มีรถวิ่งทุกๆ 5-10 นาที ตั้งแต่ 06.00-23.30น.
- สถานีรถไฟใต้ดิน - ก็มีมากกว่า 200 สถานีทั่วเมือง
- รถไฟ - มีทั้งหมด 10 สาย วิ่งได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง