อยากเที่ยวเกาะในไอซ์แลนด์

อยากเที่ยวเกาะในไอซ์แลนด์

ถาม: เที่ยวไอซ์แลนด์?เกาะไหนดี
ตอบ : หมู่เกาะเวสต์แมน


หลังการระบาดของโควิด 19 หรือเมื่อเราฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 แล้ว หลายคน กำลังมองหาทริปเดินทางใหม่ เพื่อเติมความสุขอีกครั้ง ประเทศหนึ่งที่น่าเที่ยวมากๆ คือ ไอซ์แลนด์


ประเทศไอซ์แลนด์ เป็นประเทศที่ต้องเที่ยว อย่างน้อย 2 รอบ เพราะด้วยธรรมชาติที่แปลกตา เที่ยวแล้วเกิดความสงบ และภาพจำที่ใจอยากไปประทับรอยอีก เหมือนการนั่งสมาธิแห่งการเดินทางไกล

การไปเที่ยวไอซ์แลนด์รอบสอง หากมองหาจุดหมายปลายทางที่แตกต่างออกไป แม้ไอซ์แลนด์ จะเป็นเกาะทั้งประเทศ แต่รอบๆ เกาะใหญ่ ก็มีหมู่เกาะรอบๆ รอการค้นหา

วันนี้ หริ่น See You Again จะมาแนะนำเกาะน่าเที่ยวในไอซ์แลนด์ให้เกาะนึงค่ะ ที่เที่ยวง่าย และน่าเที่ยวนะคะ



เกาะนั้นชื่อ “หมู่เกาะเวสต์แมน” ภาษาไอซ์แลนด์สะกดว่า Vestmannaeyjar แปลได้ว่า Westman Islands หรือ “หมู่เกาะทางตะวันตก” นั่นเองค่ะ


เกาะนี้อยู่ห่างจากเมืองหลวง “เรคยาวิก” ไปทางชายฝั่งทางใต้ แถวเมือง VIK ใกล้ที่เที่ยวน้ำตกยอดนิยมที่ชื่อ Seljalandsfoss ที่ขึ้นเรือไปเกาะนี้ ก็อยู่ตรงข้ามน้ำตกนี่แหละ


ท่าเรือชื่อ Landeyjahofn เรือโดยสารเรือเฟอร์รี่ชื่อ Herjolfur ท่าเรือนี้ จะใช้เวลาเพียง 35 นาที แต่ถ้าเป็นฤดูหนาว จะขึ้นเรือที่ท่า porlakshofn ใช้เวลาเดินทางสองชม.กว่าค่ะ


การเดินทางไปเกาะนี้ไปได้ทั้งทางเรือ และทางเครื่องบิน โดยสายการบิน Eagle Air (www.eagleair.is) มีบินทุกวัน ใช้เวลาบินแค่ 25 นาที นอกจากนี้ ยังมีสายการบิน Atlantsflug (www.flightseeing.is ) ที่ออกจากสนามบินส่วนตัว Skaftafell Terminal


เกาะนี้เป็นเกาะที่ใหญ่ของไอซ์แลนด์ มีคนไทยอาศัยอยู่หลายท่านเหมืนอกันนะคะ ถ้าจะถามว่า เกาะเวสต์แมนนี้มีอะไรให้เที่ยว คำตอบคือ มากมายค่ะ ธรรมชาติสุดๆ จะดูนก (เกาะนี้เป็นที่อยู่ของนกนกพัฟฟิน ปากแดงสวยๆ) ตกปลา พายคายัค นั่งเรือรอบเกาะ ขับรถ ATV เที่ยวชมภูเขาไฟ ทัวร์ลาวา (เกาะนี้เป็นเกาะที่ภูเขาไฟระเบิดได้ เนื้อที่เพิ่มมามากอยู่เมื่อไม่เกิน 100 ปีมานี้เอง) เที่ยวด้วยจักรยานไฟฟ้า หรือเที่ยวชมรอบเกาะด้วยรถ สัมผัสธรรมชาติโดยตรง 


สามารถจองเรือเฟอร์รี่ไปเกาะได้ที่นี่ค่ะ https://visitwestmanislands.com โดยการไปเที่ยวจะไปค้างคืนก็ได้ค่ะ มีโรงแรมมากมาย (ใส่ชื่อเมือง Vestmannaeyjar) เกาะนี้มีที่กางเต้นท์ ใครสายปักกลด ลองดูโรงแรมนี้ https://hotelvestmannaeyjar.is/the-hotel/

จริงๆ จะไปแบบเช้าเย็นกลับก็ได้ เพราะใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที เช่น ตอนเช้าไปเที่ยว 10 โมงเช้า ใช้เวลา 30 นาทีโดยประมาณ เดินทางกลับ สักเที่ยว 5 โมงเย็น เป็นต้น

สรุปการเที่ยวหมู่เกาะเวสต์แมน

1. ขับรถลงเรือ นับค่ารถ ประเภทรถ จำนวนคน ก็ไม่ได้แพงเท่าไร คนละไม่เกิน 3,000 บาท ค่ารถก็ไม่เกิน 5,000 บาท โดยประมาณ และควรไปรอก่อนเรือออก ไม่ต่ำกว่า 30 นาที

2 เส้นไปทางเมือง Vik ตรงข้าม กับน้ำตก Seljalandsfoss มีท่าเรือชื่อ Landeyjah?fn

3 รอบเกาะมีสองอย่าง 1. บนบก ขับรถรอบเกาะ 2.เช่าเรือรอบเกาะ เวลาไปถึงที่เกาะ บนบกถ้าขับรถชมสถานที่ ก็สัก 3 ชั่วโมง ก็น่าจะหมด และเดินชม และจิบกาแฟ อีกสัก 3 ชั่วโมง ก็สัก 6 ชั่วโมง ก็จบในเกาะนี้

4 ถ้าสนใจไปแบบเป็นคณะ และสนใจจะนั่งเรือรอบเกาะ ก็ควรจองเป็นคณะ จะได้ไม่ผิดหวัง รอบเกาะก็มีหมู่เกาะเล็กๆ สวยงามมากๆ

เกาะนี้ควรไปวันที่มีลม น้อยๆ เพราะอยู่กลางเกาะ และที่เกาะนี้ มีจุดที่ชื่อว่า Storhofti เป็นสถานที่ที่มีลมแรงที่สุดในยุโรป ถือเป็นสถานที่น่าเที่ยวชมด้วยค่ะ

ใครอยากไปเที่ยวไอซ์แลนด์แบบส่วนตัวกับซียูอะเกน สามารถเพิ่มเดสทิเนชั่น นี้เข้าไปได้เลยนะคะ ^_^