Check List ก่อนเดินทางไปต่างประเทศจะต้องตรวจสอบข้อมูลอะไรบ้าง?

 

ยุคโควิดต้องเตรียมตัวและรู้อะไรบ้างก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ

Text By : Vava - See You Again 

 

อันดับแรก  มาตรการกักตัวของประเทศปลายทางเป็นอย่างไรมีการกักตัวหรือไม่/มีข้อยกเว้นการกักตัวภายใต้เงื่อนไขใดบ้าง/หากต้องกักตัวจะต้องปฎิบัติอย่างไร

 

ข้อ 2 ประเทศปลายทางยอมรับวัคซีนอะไรบ้างให้เข้าประเทศ/ยอมรับวัคซีนสูตรไขว้หรือไม่

และสามารถใช้ใบวัคซีนหรือวัคซีนพาสปอร์ตจากประเทศของคุณไปใช้ในประเทศปลายทางหรือไม่ เพราะหลายประเทศไม่ยอมรับใบฉีดวัคซีน/QR code จากประเทศอื่นเพราะจะต้องแปลงเป็นใบฉีดวัคซีนหรือแปลง QR code ใหม่เป็นของประเทศปลายทางเพื่อใช้ในประเทศปลายทางนั้น

 

ข้อ 3 หากยังไม่มีวีซ่า ประเภทวีซ่าที่คุณต้องการจะสมัคร สถานทูตได้เปิดให้ยื่นวีซ่าหรือไม่

และหากมีวีซ่าแล้วประเภทวีซ่าที่คุณมีแล้วนี้ ประเทศปลายทางอนุญาตประเภทวีซ่านี้ให้เข้าประเทศหรือไม่ 

โดยหากได้สิทธิ์ฟรีวีซ่าไม่ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศปลายทาง ให้ตรวจสอบเงื่อนไขหรือข้อจำกัดการเข้าประเทศของประเทศปลายทางอีกครั้งว่ายังอนุญาตให้เข้าประเทศด้วยฟรีวีซ่าหรือไม่

 

ข้อ 4  การตรวจโควิดเพื่อใช้เดินทางไปประเทศปลายทางประเทศปลายทางกำหนดให้ใช้การตรวจโควิดแบบใดและจะต้องเป็นใบตรวจกี่ชั่วโมงก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศ  ข้อควรระวังคือจะต้องตรวจสอบให้ดีว่าจำนวนชั่วโมงที่กำหนดนั้นเป็นแบบใด แบบก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศเพราะความหมายต่างกัน

 

ข้อ 5 สายการบินได้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้โดยสายมีใบตรวจโควิดก่อนบินหรือไม่และกำหนดกี่ชั่วโมงก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศปลายทาง แต่ปัจจุบันนี้โดยมากสายการบินมักจะอิงเงื่อนไขตามประเทศปลายทางแต่ก็มีบางสายการบินกำหนดแตกต่างออกไป

 

ข้อ 6 ประเทศที่คุณต้องไปต่อเครื่องได้กำหนดให้ผู้โดยสารต่อเครื่องต้องแสดงใบตรวจโควิดหรือไม่ ต้องตรวจสอบให้ดีว่าสายการบินจะระบุต้องการแบบใด โดยตรวจสอบทั้งประเทศปลายทางและประเทศต่อเครื่องแล้วจึงมาประมวลผลสรุปว่าคุณจะต้องตรวจโควิดแบบใด

 

ยกตัวอย่างเช่น คุณตรวจสอบ 3 ที่แล้วพบข้อมูลดังนี้

1.สายการบินไม่เรียกร้องให้ผู้โดยสารแสดงใบตรวจโควิด แต่สายการบินแจ้งว่าให้ผู้โดยสารตรวจโควิดอิงตามประเทศปลายทางต้องการ 

2. ประเทศปลายทางที่คุณจะไปกำหนดให้ใช้ใบตรวจโควิดแบบ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

3. ประเทศที่ต้องไปต่อเครื่องกำหนดให้ผู้โดยสายต่อเครื่องใช้ใบตรวจโควิดแบบ RT-PCR ไม่เกิน 48  ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าคุณจะต้องเลือกตรวจโควิดแบบ RT-PCR ไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

 

ข้อ 7  ตรวจสอบรายการเอกสารที่ต้องแสดงเมื่อเดินทางเข้าประเทศปลายทาง  ซึ่งคุณจะต้องแสดงตั้งแต่ตอนเช็คอินกับสายการบินก่อนออกเดินทางและแสดงเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง

เพราะบางประเทศมีแบบฟอร์มให้คุณปริ้นเป็นกระดาษแล้วกรอกข้อมูลและเซ็นชื่อ 

บางประเทศกำหนดให้ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าก่อนเดินทางโดยกำหนดจำนวนชั่วโมงก่อนเดินทางว่าจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้ากี่ชั่วโมง ตรวจสอบให้แน่ชัดว่าจะต้องลงทะเบียนกี่ชั่วโมงก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศ  

และเมื่อลงทะเบียนออนไลน์เสร็จแล้ว การแสดงเอกสารลงทะเบียนคุณสามารถแสดงในรูปแบบปริ้นออกมาเป็น กระดาษหรือสามารถแสดงรูปถ่ายในโทรศัพท์มือถือ คุณจะต้องตรวจสอบข้อมูลนี้ให้แน่ชัดด้วย

โดยปกติสายการบินจะมีอีเมล์ส่งมาแจ้งก่อนล่วงหน้าแต่ก็ไม่แน่เสมอไป

 

ข้อ 8 แค่ต่อเครื่องก็สำคัญ ต้องตรวจสอบรายการเอกสารที่ต้องแสดงเมื่อเดินทางเข้าประเทศที่คุณต่อเครื่อง ซึ่งคุณจะต้องแสดงตั้งแต่ตอนเช็คอินกับสายการบินก่อนออกเดินทางและแสดงเมื่อเดินทางถึงประเทศที่คุณต่อเครื่อง

 

บางประเทศกำหนดให้ผู้โดยสายต่อเครื่องทุกคนจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง/ก่อนเข้าประเทศ  โดยปกติแล้วหากต้องมีลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าก่อนเดินทางสายการบินจะส่งอีเมล์ถึงผู้โดยสารเพื่อแจ้งเตือนให้ลงทะเบียนล่วงหน้า

 

ข้อ 9 กรณีเดินทางท่องเที่ยวหลายประเทศการเดินทางจากประเทศนี้แล้วจะข้ามพรมแดนไปประเทศอื่น การเดินทางโดยเครื่องบิน,รถยนต์, รถไฟ  คุณจะต้องตรวจสอบว่าสามารถทำได้หรือไม่  

 

ปัจจุบันมีหลายแอพพลิเคชั่นที่สามารถตรวจสอบข้อมูลการข้ามพรมแดนได้  แล้วหากสามารถทำได้จะต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนข้ามพรมแดนหรือไม่ เพราะบางประเทศแม้การข้ามพรมแดนโดยรถยนต์ เช่น สวิตเซอร์แลนด์  หากคุณเดินทางจากประเทศอื่นแล้วจะเข้าสวิตเซอร์แลนด์โดยรถยนต์ คุณจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า 48 ชั่วโมงก่อนเข้าสวิตเซอร์แลนด์และการลงทะเบียนต้องแจ้งเลขที่ทะเบียนรถด้วย

 

ข้อ 10  มาตรการของประเทศปลายทางในกรณีนักท่องเที่ยวป่วยโควิดแบบมีอาการและป่วยแบบไม่มีอาการได้กำหนดเงื่อนไขการปฎิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้คุณเตรียมการได้แต่เนิ่นและวางแผนสำรองได้ เช่น หากต้องอยู่กักตัวต่อประเทศปลายทาง ควรเตรียมเบอร์ติดต่อฉุกเฉินสายการบินสำหรับเปลี่ยนเที่ยวบิน เพราะเมื่อคุณตรวจโควิดทราบผลว่าติดก็เมื่อใกล้เดินทางแล้ว เตรียมข้อมูลการต่อวีซ่ากรณีต้องอยู่กักตัวในประเทศนั้นๆ เพิ่มเติมจากวีซ่าที่ได้ และเตรียมรายชื่อโรงแรมเอกชนที่อยู่ในเครือประกันการเดินทางที่คุณซื้อไว้โดยมากจะเป็นเมืองปลายทางสุดท้ายที่คุณเตรียมบินออก