ยุคโควิดต้องเตรียมตัวและรู้อะไรบ้าง ก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ

ยุคโควิดต้องเตรียมตัวและรู้อะไรบ้าง ก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ


หลังจากประสบปัญหาโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลให้การท่องเที่ยวชะงักไป 2 ปี บริษัทท่องเที่ยวต่างปิดตัวไปอย่างมากมาย มีเพียงบริษัทที่แข็งแกร่งและสายป่านยาวเท่านั้นถึงจะยืนหยัดในภาวะแบบนี้ได้

สถานการณ์การท่องเที่ยวล่าสุดกระเตื้องขึ้นแล้วตอนนี้คนไทยเริ่มสนใจเดินทางท่องเที่ยว “เนตรนภา แก้วแสงธรรม” ผู้บริหาร บริษัท ซียูอะเกน จำกัด เผยว่า

“สองปีที่ผ่านมา ทุกอย่างหยุดชะงัก นักท่องเที่ยวไม่ได้ออกทัวร์มานาน 2 ปีเต็มแล้ว ในส่วนของบริษัททัวร์ ก็ต้องพยายามเกาะติดตลาดตลอดว่าช่วงไหน จะมีความเป็นไปได้ในการออกทัวร์อีกครั้ง และพยายามปรับตัวเป็นรูปแบบอื่นๆ ที่ทำได้ เช่น ทัวร์ฉีดวัคซีน และในที่สุด ช่วงคริสมาสต์ และปีใหม่ที่ผ่านมา ลูกค้าชาวไทยก็เริ่มได้ออกท่องยุโรปอีกครั้ง เพราะทัวร์ ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ได้เตรียมไว้ก่อนมีข่าวโอไมครอนระบาด รวมถึงการฉีดวัคซีน booster ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาต้องออกเดินทางจริงๆ ลูกค้าบางส่วนที่สุขภาพแข็งแรง และมีความพร้อม จึงออกเดินทาง และทริปส่วนใหญ่ ก็ราบรื่นดี สามารถออกเดินทางได้จริง"

“ปีใหม่ที่ผ่านมา เรามีทัวร์วีไอพีส่วนตัว ออกเดินทางยุโรป 5 กรุ๊ป และตอนนี้ เริ่มทะยอยจองเข้ามาอีกแล้ว เพราะคนเริ่มมองว่าโอไมครอน มีความรุนแรงน้อยลง และต่างฉีดวัคซีนเข็ม 3-4 กันแล้ว และรู้วิธีป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี นอกจากนี้ สายการบินเริ่มอัดโปรราคาพิเศษ ทำให้ลูกค้าเริ่มจองทริปทัวร์ช่วงเทศกาลกันเข้ามาจำนวนมาก ทัวร์เริ่มยาว ถึงเดือนพฤษภาคมแล้ว เพราะคนเริ่มมองว่า ยุโรปจะประกาศให้โอไมครอนเป็นไข้หวัดประจำถิ่นเร็วๆ นี้”

เดินทางหลังยุคโควิด เปลี่ยนไปอย่างมาก เป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่าเดิม ไม่ใช่ว่าคิดจะไปก็ไปได้เหมือนแต่ก่อน วันนี้ เนตรนภา แก้วแสงธรรม ผู้บริหาร บริษัท ซียูอะเกน จำกัด มาให้คำแนะนำว่า ก่อนต่างประเทศในยุคนี้ ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง?

“การเดินทางไปต่างประเทศในช่วงโควิดนี้เป็นเรื่องยากสำหรับนักเดินทาง ดังนั้น การตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ก่อนเดินทางเข้าประเทศปลายทางเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่คุณจะต้องตรวจสอบข้อมูลอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง มา Check List กันทีละข้อค่ะ”

อันดับแรก มาตรการกักตัวของประเทศปลายทางเป็นอย่างไร มีการกักตัวหรือไม่/มีข้อยกเว้นการกักตัวภายใต้เงื่อนไขใดบ้าง/หากต้องกักตัวจะต้องปฎิบัติอย่างไร

ข้อ 2 ประเทศปลายทางยอมรับวัคซีนอะไรบ้างให้เข้าประเทศ/ยอมรับวัคซีนสูตรไขว้หรือไม่
และสามารถใช้ใบวัคซีน/วัคซีนพาสปอร์ตจากประเทศของคุณไปใช้ในประเทศปลายทางหรือไม่ เพราะหลายประเทศไม่ยอมรับใบฉีดวัคซีน/QR code จากประเทศอื่น เพราะจะต้องแปลงเป็นใบฉีดวัคซีน/หรือแปลง QR code ใหม่เป็นของประเทศปลายทางเพื่อใช้ในประเทศปลายทางนั้น

ข้อ 3 หากยังไม่มีวีซ่า ประเภทวีซ่าที่คุณต้องการจะสมัคร สถานทูตได้เปิดให้ยื่นวีซ่าหรือไม่
และหากมีวีซ่าแล้ว ประเภทวีซ่าที่คุณมีแล้วนี้ ประเทศปลายทางอนุญาตประเภทวีซ่านี้ให้เข้าประเทศหรือไม่
โดยหากได้สิทธิ์ฟรีวีซ่า ไม่ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศปลายทาง ให้ตรวจสอบเงื่อนไขหรือช้อจำกัดการเข้าประเทศของประเทศปลายทางอีกครั้งว่ายังอนุญาตให้เข้าประเทศด้วยฟรีวีซ่าหรือไม่

ข้อ 4 การตรวจโควิดเพื่อใช้เดินทางไปประเทศปลายทาง ประเทศปลายทางกำหนดให้ใช้การตรวจโควิดแบบใด และจะต้องเป็นใบตรวจกี่ชั่วโมงก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศ และข้อควรระวังคือจะต้องตรวจสอบให้ดีว่าจำนวนชั่วโมงที่กำหนดนั้นเป็นแบบใด แบบก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศ เพราะความหมายต่างกัน

ข้อ 5 สายการบินได้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้โดยสายมีใบตรวจโควิดก่อนบินหรือไม่ และกำหนดกี่ชั่วโมงก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศปลายทาง แต่ปัจจุบันนี้โดยมากสายการบินมักจะอิงเงื่อนไขตามประเทศปลายทาง แต่ก็มีบางสายการบิน กำหนดแตกต่างออกไป

ข้อ 6 ประเทศที่คุณต้องไปต่อเครื่องได้กำหนดให้ผู้โดยสารต่อเครื่อง ต้องแสดงใบตรวจโควิดหรือไม่ ต้องตรวจสอบให้ดี ว่าสายการบินจะระบุต้องการแบบใด โดยตรวจสอบทั้งประเทศปลายทาง และประเทศต่อเครื่อง แล้วจึงมาประมวลผลสรุปว่าคุณจะต้องตรวจโควิดแบบใด

ยกตัวอย่างเช่น คุณตรวจสอบ 3 ที่ แล้วพบข้อมูลดังนี้
1.สายการบินไม่เรียกร้องให้ผู้โดยสารแสดงใบตรวจโควิด แต่สายการบินแจ้งว่าให้ผู้โดยสารตรวจโควิดอิงตามประเทศปลายทางต้องการ
2.ประเทศปลายทางที่คุณจะไป กำหนดให้ใช้ใบตรวจโควิดแบบ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
3. ประเทศที่ต้องไปต่อเครื่อง กำหนดให้ผู้โดยสายต่อเครื่องใช้ใบตรวจโควิดแบบ RT-PCR ไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าคุณจะต้องเลือกตรวจโควิดแบบ RT-PCR ไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ข้อ 7 ตรวจสอบรายการเอกสารที่ต้องแสดงเมื่อเดินทางเข้าประเทศปลายทาง ซึ่งคุณจะต้องแสดงตั้งแต่ตอนเช็คอินกับสายการบินก่อนออกเดินทางและแสดงเมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทาง
เพราะบางประเทศมีแบบฟอร์มให้คุณปริ้นเป็นกระดาษแล้วกรอกข้อมูลและเซ็นชื่อ
บางประเทศกำหนดให้ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าก่อนเดินทาง โดยกำหนดจำนวนชั่วโมงก่อนเดินทางว่าจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้ากี่ชั่วโมง ตรวจสอบให้แน่ชัดว่าจะต้องลงทะเบียนกี่ชั่วโมงก่อนเดินทางหรือก่อนเข้าประเทศ

และเมื่อลงทะเบียนออนไลน์เสร็จแล้ว การแสดงเอกสารลงทะเบียน คุณสามารถแสดงในรูปแบบปริ้นออกมาเป็นกระดาษหรือสามารถแสดงรูปถ่ายในโทรศัพท์มือถือ คุณจะต้องตรวจสอบข้อมูลนี้ให้แน่ชัดด้วย
โดยปกติ สายการบิน จะมีอีเมล์ ส่งมาแจ้ง ก่อนล่วงหน้า แต่ก็ไม่แน่เสมอไป

ข้อ 8 แค่ต่อเครื่อง ก็สำคัญ ต้องตรวจสอบรายการเอกสารที่ต้องแสดงเมื่อเดินทางเข้าประเทศที่คุณต่อเครื่อง ซึ่งคุณจะต้องแสดงตั้งแต่ตอนเช็คอินกับสายการบินก่อนออกเดินทาง และแสดงเมื่อเดินทางถึงประเทศที่คุณต่อเครื่อง

บางประเทศกำหนดให้ผู้โดยสายต่อเครื่องทุกคนจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง/ก่อนเข้าประเทศ โดยปกติแล้วหากต้องมีลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าก่อนเดินทาง สายการบินจะส่งอีเมล์ถึงผู้โดยสารเพื่อแจ้งเตือนให้ลงทะเบียนล่วงหน้า

ข้อ 9 กรณีเดินทางท่องเที่ยวหลายประเทศ การเดินทางจากประเทศนี้แล้วจะข้ามพรมแดนไปประเทศอื่น การเดินทางโดยเครื่องบิน,รถยนต์, รถไฟ คุณจะต้องตรวจสอบว่าสามารถทำได้หรือไม่

ปัจจุบันมีหลายแอพพลิเคชั่นที่สามารถตรวจสอบข้อมูลการข้ามพรมแดนได้ แล้วหากสามารถทำได้จะต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนข้ามพรมแดนหรือไม่ เพราะบางประเทศแม้การข้ามพรมแดนโดยรถยนต์ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ หากคุณเดินทางจากประเทศอื่นแล้วจะเข้าสวิตเซอร์แลนด์โดยรถยนต์ คุณจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้า 48 ชั่วโมงก่อนเข้าสวิตเซอร์แลนด์ และการลงทะเบียน ต้องแจ้งเลขที่ทะเบียนรถด้วย

ข้อ 10 มาตรการของประเทศปลายทางในกรณีนักท่องเที่ยวป่วยโควิดแบบมีอาการและป่วยแบบไม่มีอาการ ได้กำหนดเงื่อนไขการปฎิบัติตัวอย่างไร เพื่อให้คุณเตรียมการได้แต่เนิ่น และวางแผนสำรองได้ เช่น หากต้องอยู่กักตัวต่อประเทศปลายทาง ควรเตรียมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน สายการบิน สำหรับเปลี่ยนเที่ยวบิน เพราะเมื่อคุณตรวจโควิดทราบผลว่าติด ก็เมื่อใกล้เดินทางแล้ว เตรียมข้อมูลการต่อวีซ่ากรณีต้องอยู่กักตัวในประเทศนั้นๆ เพิ่มเติมจากวีซ่าที่ได้ และเตรียมรายชื่อโรงแรมเอกชนที่อยู่ในเครือประกันการเดินทางที่คุณซื้อไว้ โดยมากจะเป็นเมืองปลายทางสุดท้ายที่คุณเตรียมบินออก

“ด้วยเหตุที่การเดินทางยุ่งยากกว่าเดิมมาก การมีบริษัทที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในพื้นที่ จะช่วยอำนวยความสะดวก และบริหารความเสี่ยงให้คุณได้มากกว่าเที่ยวเอง เพราะมีคอนเนคชั่นกับโรงแรม สถานทูต และสายการบิน ควรจัดการเมื่อปัญหาต่างๆ ดังนั้น จึงคิดว่า การเดินทางยุคหลังโควิด บริษัททัวร์จะมีบทบาทมากขึ้น” เนตรนภา แก้วแสงธรรม ผู้บริหาร บริษัท ซียูอะเกน จำกัด กล่าว