ไฮไลท์น่าเที่ยวประจำเมือง ไมนซ์ (Mainz) ประเทศเยอรมนี

ไฮไลท์น่าเที่ยวประจำเมือง ไมนซ์ (Mainz) ประเทศเยอรมนี

ไมนซ์ (Mainz) เมืองหลวงของแคว้นไรน์แลนด์-Rhineland-Palatinate และเมืองมหาวิทยาลัยเก่าแก่ ตั้งอยู่บนฝั่งซ้ายของแม่น้ำไรน์ ตรงข้ามกับปากแม่น้ำไมน์ (จึงเป็นที่มาของชื่อเมืองนี้) ไมนซ์เป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป สามารถสืบย้อนไปถึงศตวรรษที่ 1 เมื่อชาวโรมันสร้างป้อมปราการที่นี่

ไมนซ์เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะเมืองของกูเทนแบร์ก ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการสร้างแท่นพิมพ์โลหะชนิดเคลื่อนย้ายได้เครื่องแรก ด้วยมรดกที่สำคัญนี้ ไมนซ์ยังคงความสำคัญในฐานะศูนย์กลางของสำนักพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดในเยอรมนี

เมืองนี้ยังมีประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมอันรุ่มรวย และเป็นที่ตั้งของเทศกาลที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมากมาย รวมถึง Mainz Carnival (Mainzer Fastnacht) งานคาร์นิวัลยอดนิยมแห่งศตวรรษที่ 19 นี้ดึงดูดผู้ชมได้มากถึงครึ่งล้านคนในช่วงฤดูหนาว

Mainz Cathedral



มหาวิหารเซนต์มาร์ตินและนักบุญสตีเฟน (Mainzer Dom) ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมืองไมนซ์ อาสนวิหารไมนซ์ได้รับการจัดอันดับร่วมกับอาสนวิหารสเปเยอร์และเวิร์มว่าเป็นหนึ่งในความสำเร็จสูงสุดของสถาปัตยกรรมทางศาสนาแบบโรมาเนสก์บนแม่น้ำไรน์ตอนบน ในขณะที่การก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 975 อาคารส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 ถึง 13

ไฮไลท์ของการเยี่ยมชม ได้แก่ โอกาสที่จะได้ชมหลุมฝังศพและอนุสาวรีย์มากมายของเจ้าชายและอาร์คบิชอปที่ครั้งหนึ่งเคยมีอำนาจ ตลอดจนงานศิลปะทางศาสนาที่มีอายุหลายศตวรรษ

พิพิธภัณฑ์อาสนวิหารก็น่าไปเยี่ยมชมเช่นกัน ท่ามกลางคอลเล็กชันที่น่าสนใจ ได้แก่ โบราณวัตถุและเอกสารมากมายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของอาคาร (เชิญอาคันตุกะร่วมพิธีมิสซาเป็นประจำ)

The Gutenberg Museum



ที่มุมหนึ่งของ Domplatze ในไมนซ์คือ Gutenberg Museum ตั้งอยู่ในบ้าน Zum Romischen Kaiser อันเก่าแก่ที่สวยงามตั้งแต่ปี 1664 พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อุทิศให้กับโลกแห่งการพิมพ์และเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ชื่อมาจาก Johannnes Gutenberg ผู้ประดิษฐ์เทคนิคการพิมพ์โลหะที่เคลื่อนย้าย ได้ซึ่งปฏิวัติการพิมพ์ในศตวรรษที่ 15

คอลเล็กชันที่สำคัญของพิพิธภัณฑ์ ได้แก่ อุปกรณ์การพิมพ์และสื่อสิ่งพิมพ์ ตลอดจนสำเนาคัมภีร์ไบเบิล Gutenberg ที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีการจำลองโรงพิมพ์ต้นฉบับอย่างสมจริง ซึ่งผู้เข้าชมสามารถลองพิมพ์ด้วยมือ การเรียงพิมพ์แบบดั้งเดิม สิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือการรวบรวมสื่อสิ่งพิมพ์จากสำนักพิมพ์ขนาดเล็ก มีออดิโอทัวร์ภาษาอังกฤษแ และมีร้านขายของที่ระลึกในสถานที่

Marktplatz



จัตุรัสกลางเมืองไมนซ์ซึ่งอยู่ด้านหน้าอาสนวิหารเรียกว่า Marktplatz หรือตลาด ล้อมรอบด้วยอาคารครึ่งไม้และทาสีที่สวยงาม เป็นหนึ่งในจุดที่งดงามที่สุดในเมือง

การไปเดินตลาดที่นี่ในวันเสาร์ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่นิยมทำในไมนซ์ จัตุรัสนี้มีชีวิตชีวาด้วยแผงขายผักผลไม้สดและดอกไม้หลากสีสัน รวมถึงผลิตภัณฑ์และงานฝีมือในท้องถิ่น

ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในการเยี่ยมชมคือในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่จัตุรัสเต็มไปด้วยตลาดคริสต์มาสไมนซ์ที่พลุกพล่าน ในช่วงเทศกาล มีบูธมากกว่า 100 บูธตั้งเรียงรายในจัตุรัส และประสบการณ์การช้อปปิ้งจะคลอไปกับการร้องเพลงแครอลและความบันเทิงอื่นๆ และในวันที่อากาศดี คาเฟ่จะกระจายไปทั่วพลาซ่าพร้อมทิวทัศน์ที่สวยงามของมหาวิหาร