วิธีขับรถเที่ยว Iceland


รถที่ใช้ขับในช่วงฤดูหนาวที่ไอซแลนด์ต้องเป็นรถที่ขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น และจำกัดความเร็วในการขับตามเขตพ้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่เขตเมือง จำกัดความเร็วในการขับอยู่ที่ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนพื้นที่นอกเมืองนั้น หากถนนเส้นนั้นเป็นถนนลาดยาง จำกัดความเร็วในการขับอยู่ที่ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง และถ้าหากเป็นพื้นที่นอกเมองที่ถนนไม่ได้ลาดยาง จำกัดความเร็วในการขับอยู่ที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง นอกจากนี้การขับรถในไอซแลนด์มีกฎห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างขับขี่และต้องคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ตลอดเวลาในระหว่างขับขี่เช่นกัน และกฎหายของไอซ์แลนด์ยังบังคับให้เปิดไฟหน้ารถไว้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืนก็ตาม

และอีกหนึ่งข้อห้ามสำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ นั่นก็คือ ห้ามจอกรถกลางทาง เนื่องจากพฤติกรรมนี้ เป็นพฤติกรรมที่มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องการหยุดแวะเพื่อถ่ายรูปวิวธรรมชาติ หรือถ่ายรูปสัตว์ป่าต่างๆที่เห็นระหว่างทาง ซึ่งการพฤติกรรมนี้อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ เพราะฉะนั้นจึงห้ามจอกรถกลางทาง หรือควรหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการจอดรถระหว่างทางเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและไม่รบกวนผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆนั่นเอง และต้องขับรถอย่างระมัดระวังและรอบคอบมากๆ

และสำหรับการขับรถที่ไอซ์แลนด์ในช่วง Off-season นั่น บอกได้เลยว่าต้องเผื่อเวลาในการเดินทางไว้ เพราะท่านอาจจะถึงที่หมายได้ช้ากว่าที่วางแผนไว้เนื่องจากถนนที่ลื่นและเต็มไปด้วยหิมะ ควรที่จะแจ้งกับทางที่พักว่าท่านกำังจะเดินทางไปที่ไหน ใช้ถนนเส้นไหน เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินระหว่างใช้ถนนเช่น หิมะตกหนักมากจนไม่สามารถใช้ถนนได้ ทางโรงแรมจะได้สามารถติดต่อหาทางช่วยเหลือได้ และเราเองก็ควรเช็คสภาพอากาศที่ไอซ์แลนด์อยู่เสมอ เนื่องจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวน

ส่วนเครื่องหมายจราจรในประเทศไอซ์แลนด์นั่น จะมีบางสัญลักษณ์ที่คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นชินกันเท่าไหร่นัก แต่เรามักจะพบป้ายสัญลักษณ์นี้บ่อยๆในไอซ์แลนด์ นั่นก็คือ สัญลักษณ์ Single - lane Bridge หรือสะพานเลนเดียวนั่นเอง ซึ่งเมื่อพบเห็นสัญลักษณ์นี้ ผู้ขับขี่จะต้องชะลอรถให้ผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆที่มาถึงสะพานก่อน ได้ขับผ่านไปก่อนนั่นเองค่ะ เนื่องจากเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ไม่สามารถขับรถสวนกันได้ ดังนั้นผู้ขับขี่จึงต้องระมักระวังมากๆ เมื่อใช้เส้นทางที่มีป้ายสัญลักษณ์นี้ และต้องมีน้ำใจต่อผู้ร่วมใช้ถนนด้วยเช่นกัน และควรระมัดระวังเรื่องการจอดรถให้อยู่ภายในเลนของตนเองหรือควรหาที่จอดรถที่เหมาะสมโดยไม่จอดรถขวางบนถนนนั่นเอง ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ เพราะถนนในไอซ์แลนด์นั้นค่อนข้างแคบและไม่มีไหล่ถนนเหมือนประเทศอื่นๆสักเท่าไหร่ ผู้ขับที่จึงต้องระมัดระวังและต้องปฏิบัติตามกฎจราจรต่างๆอย่างเคร่งครัด

ส่วนถนนที่มักพบได้บ่อยๆที่ไอซ์แลนด์คือถนน Blindhaed หรือ Blind Rise เป็นถนนลักษณะที่เนินแหลมชนกัน และเป็นถนนสายที่เล็กกว่าถนนสายวงแหวน ซึ่งถนนลักษณะนี้เป็นถนนที่พบได้บ่อยๆในไอซ์แลนด์แต่ไม่ค่อยพบในประเทศอื่นๆ ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้ขับขี่รถในไอซ์แลนด์นั้นต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามรถมองเห็นรถคันอื่นๆที่กำลังขับขึ้นเนินสวนมากจากอีกฝั่งได้นั่นเอง ดังนั้นผู้ขับขี่จึงจำเป็นต้องชะลอรถ และลดความเร็วในการขับขี่ลงและระมัดระวังระหว่างขับขี่บนถนนเส้นนี้ให้มากขึ้นนั่นเอง

แต่ถ้าหากท่านใดที่กังวลที่จะต้องขับรถเที่ยวเองที่ไอซ์แลนด์ ทางซียูอะเกนก็มีบริการรถให้พร้อมคนขับท้องถิ่นที่ประเทศไอซ์แลนด์ให้บริการ
หากสนใจเช่ารถพร้อมคนขับ สามารถติดต่อได้ที่ซียูอะเกนนะคะ

สอบถาม โทร 081-566-2214


สามารถเช็คเส้นทางว่าเส้นไหนปิด หรือไม่ควรไปได้จากเว็ปนี้
- https://safe.is/driving-conditions/
- http://www.road.is/ ส่วนเว็บนี้สามารถเข้าไปดูสภาพถนนใน web cam ของแต่ละจุดใน iceland ได้เลยเช่นกันค่ะ