Checklist ด้านความปลอดภัย เตรียมความพร้อมก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ

 

 

Checklist ด้านความปลอดภัย เตรียมความพร้อมก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ

บทความโดย :  วาวา ซี ยู อะเกน

           

จะไปเที่ยวต่างประเทศ อย่าละเลยเตรียมการต่างๆ เพื่อความปลอดภัยล่วงหน้า  

มาเช็คลิสต์สิ่งที่ต้องทำและเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง :

 

- ตรวจสอบวันหมดอายุและหน้าว่างของหนังสือเดินทาง : เพื่อเช็คว่าเหลืออายุอย่างน้อย 6 เดือนโดยนับจากวันสุดท้ายของทริปที่จะไปเที่ยวในทริปนี้ว่าเหลืออายุอย่างน้อย 6 เดือนหรือไม่ และเหลือหน้าว่างอย่างน้อย 2 หน้า แม้ว่าบางประเทศที่จะไปเที่ยวอนุญาตหนังสือเดินทางที่เหลืออายุอย่างน้อย 3 เดือนเข้าประเทศ แต่ผู้เขียนขอแนะนำให้เหลืออายุที่ 6 เดือน เพราะปลอดภัยที่สุด จะได้ไม่เสียเวลารอเจ้าหน้าที่สายการบินตรวจสอบข้อมูลนานตอนคุณไปเช็คอินกับสายการบินในวันเดินทาง 

 

-  ปริ้นเอกสารไว้ผ่าน ตม. :  แนะนำให้ปริ้นเอกสารเตรียมไว้เพราะสะดวกกว่าเปิดดูจากโทรศัพท์ หากไปท่องเที่ยว เอกสารที่ควรเตรียม คือ 1.ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ 2.ประกันภัยการเดินทาง 3.ใบจองโรงแรม 4.แพลนเที่ยว 5.เอกสารสำหรับผู้เยาว์ที่ไม่ได้เดินทางกับผู้ปกครองตามกฎหมายหรือขาดคนใดคนหนึ่งที่ไม่ได้ไปด้วย ซึ่งอาจต้องใช้เอกสารยินยอมให้ผู้เยาว์ออกนอกประเทศจากผู้ปกครองตามกฎหมายคนที่ไม่ได้ไปเที่ยวด้วย  ให้ศึกษาเพิ่มเติมว่าประเทศที่คุณจะไปนั้นต้องการเอกสารสำหรับผู้เยาว์อย่างไร

 

ปริ้นเอกสารเตรียมไว้ เผื่อใช้ในกรณีพาสปอร์ตหาย :  เพราะใช้ในการขอพาสปอร์ตชั่วคราว คือ /สำเนาหน้าพาสปอร์ตหน้าที่มีข้อมูลรูปถ่าย /สำเนาหน้าวีซ่า หากมีวีซ่า /บัตรประชาชนบัตรจริงหรือสำเนาบัตรประชาชนกรณีไม่มีบัตรจริง/สำเนาใบสำคัญถิ่นที่อยู่ RESIDENCE PERMIT (หากมี)

 

ทำบัตรเดบิต TRAVEL CARD ล่วงหน้า : จะได้ไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก เพราะใช้สะดวกในต่างประเทศทั้งการรูดบัตรใช้จ่าย/กดเงินจาก ATM ซึ่งในไทยมีหลายธนาคารที่ออกบัตรนี้ให้ใช้

 

โทรแจ้งธนาคารขอเปิดใช้บัตรเครดิต/บัตรเดบิต/บัตร TRAVEL CARD ในต่างประเทศ :โทรแจ้งว่าจะใช้บัตรที่ประเทศอะไรบ้าง จากวันที่เท่าไหร่ถึงวันที่เท่าไหร่

 

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจำรหัส PIN ของบัตรเครดิต/บัตรเดบิต/บัตร TRAVEL CARD ได้  : หากจำไม่ได้จะได้เตรียมตัวตั้งค่ารหัสใหม่ล่วงหน้า เพราะPIN จะต้องใช้เมื่อรูดบัตรจ่ายเงิน กับใช้เมื่อกดเงินจากตู้ ATM

 

ขอรับข้อความ SMS เมื่ออยู่ต่างประเทศ  : ติดต่อเครือค่ายโทรศัพท์ ขอรับข้อความ SMS เมื่ออยู่ต่างประเทศ  จะได้รับข้อความ SMS ได้  เพื่อไว้ดูรหัส OTP เวลาใช้บัตรเครดิตหรือแจ้งเตือนการใช้บัตร-การถอนเงิน-การใช้จ่ายผ่านแอพธนาคาร

 

ตั้งค่าโทรศัพท์ล่วงหน้า :  กรณีมีซิมการ์ดในเครื่องมากกว่า 1 เบอร์ อย่าลืมตั้งค่าโทรศัพท์ตรงระบบจัดการ SIM-CARD ว่าจะให้ซิมการ์ดเบอร์ใดสามารถรับข้อความ SMS ได้ เพื่อไว้รับ SMS ตอนอยู่ต่างประเทศ 

 

จัดการเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ตในต่างประเทศ :  หาข้อมูลและเตรียมว่าจะเลือกใช้แบบใด เช่น ซื้อ SIM-CARD ล่วงหน้าไว้ใช้อินเตอร์เน็ตในต่างประเทศ /เติมเงินไว้ล่วงหน้าหากเป็นซิมการ์ดแบบเติมเงินเพราะคุณสามารถกด SMS ขอซื้ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้ในต่างประเทศได้ เพราะเมื่อเข้าสู่สนามบินประเทศปลายทาง มักมีข้อความ SMS แจ้งโปรโมชั่นให้ซื้ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้งานในต่างประเทศง่ายๆ เพียงกดรหัสซื้อแต่ต้องเติมเงินให้เพียงพอที่จะซื้อ  /หรือแบบเช่า POCKET- WIFI

 

เตรียมหัวปลั๊กแปลงไว้ใช้ในต่างประเทศ :  เพื่อใช้ปลั๊กแปลงในต่างประเทศซึ่งหัวปลั๊กจะแตกต่างจากไทย ควรศึกษาเพิ่มว่าควรเตรียมแบบใด

 

- เตรียมกระเป๋าซ่อนเงิน/กระเป๋าสตางค์แบบ RFID/สายคล้องโทรศัพท์ : ที่มีหลายแบบให้เลือกใช้ เช่น กระเป๋าซ่อนเงินแบบคาดเอวซ่อนข้างในเสื้อ, แบบมีสายคล้องคอใส่ข้างในเสื้อ  เลือกใช้ตามสะดวก รวมถึงกระเป๋าสตางค์แบบ RFID ที่ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิต และสายคล้องโทรศัพท์ป้องกันคนวิ่งราวโทรศัพท์

 

ตั้งค่าล็อคหน้าจอให้ป้อนรหัสผ่านเพื่อเปิดหน้าจอสำหรับแล็ปท็อป,คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คส์ :  หากคุณจะนำแล็ปท็อป,คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คส์ไปด้วยแนะนำให้ตั้งค่านี้ไว้ ตั้งค่าแบบที่เปิดหน้าจอได้ด้วยการป้อนรหัสผ่าน เพราะหากทิ้งไว้ที่โรงแรมอาจเจอคนแอบเปิดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คส์เพื่อขโมยข้อมูลในเครื่อง

 

ซื้อกุญแจล็อคเล็กๆ สำหรับไว้ล็อคกระเป๋าต่างๆ/กุญแจแบบมีสายโซ่แบบที่ใช้ในการคล้องจักรยาน :  เช่น กุญแจคล้องสำหรับล็อคกระเป๋าเป้ที่คุณทิ้งไว้ในห้องพักโรงแรม ป้องกันคนรื้อค้นหรือขโมย รวมถึงกุญแจแบบมีโซ่ที่ใช้ในการคล้องจักรยาน เพื่อเตรียมไว้คล้องกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ภายในรถไฟหากคุณจะเดินทางด้วยรถไฟในต่างประเทศ เพื่อป้องกันคนขโมยกระเป๋าใบใหญ่ในรถไฟ

 

- ซื้อที่ล็อคประตูแบบพกพา ขอแนะนำซื้อไว้ 2 อันสำหรับประตูหน้าและประตูระเบียง สำหรับล็อคแบบชั่วคราว เพื่อล็อคประตูในตำแหน่งสูงห่างจากมือเด็ก  แนะนำให้เตรียมหากคุณมีเด็กเล็กที่เดินทางไปด้วยกัน เพื่อป้องกันเด็กเล็กเปิดประตูห้อง-ประตูระเบียงออกไปเองตอนผู้ปกครองนอนหลับ 

 

เตรียมข้อมูลการติดต่อสถานทูตไทย : ของสถานทูตไทยในประเทศต่างๆ ที่คุณจะเดินทางไปท่องเที่ยวสำหรับกรณีฉุกเฉินหรือต้องการขอความช่วยเหลือ

 

เตรียมข้อมูลช่องทางการติดต่อธนาคาร:  สำหรับกรณีฉุกเฉิน

 

- เตรียมข้อมูลช่องทางการติดต่อบริษัทประกันภัย : สำหรับกรณีฉุกเฉิน

 

สมัครการใช้งาน GOOGLE PHOTOS ล่วงหน้า : เพราะหากเกิดปัญหาโทรศัพท์หาย คุณจะยังมีภาพถ่ายและวีดีโอสำรองไว้ใน GOOGLE PHOTOS

 

ตรวจสอบรายชื่อยาต้องห้าม : ระวังเรื่องการนำยารักษาโรคไปต่างประเทศ  ให้ตรวจสอบรายชื่อยาต้องห้ามที่ห้ามนำเข้าไปในประเทศนั้น

 

ตรวจสอบข้อมูลการนำเงินสดและของมีค่าเข้าประเทศนั้นๆ : ว่ามีกฎหมายอย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกค่าปรับ,ถูกยึด และถูกต้องโทษทางคดี

 

ตรวจสอบข้อมูลการนำอาหารเข้าประเทศนั้นๆ : ว่ามีกฎหมายอย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกค่าปรับ,ถูกยึด และถูกต้องโทษทางคดี

 

เตรียมตัวกับคณะเดินทางล่วงหน้า : พูดคุยกับคณะและครอบครัวที่เดินทางไปด้วยกันล่วงหน้าว่าหากเกิดการพลัดหลงในรูปแบบต่างๆ ระหว่างการท่องเที่ยวในต่างประเทศจะมีแนวทางปฎิบัติอย่างไร

 

 - อย่าลืมซื้อประกันภัยการเดินทางล่วงหน้า : เพราะคนไทยมักลืมซื้อประกันภัยเดินทางเมื่อไปเที่ยวประเทศที่ไม่ต้องใช้วีซ่าทำให้ลืมซื้อ หรือหากไปเที่ยวประเทศที่ต้องใช้วีซ่า หากคุณเปลี่ยนวันที่เดินทางใหม่หลังจากได้วีซ่าแล้ว คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าประกันภัยเดินทางที่คุณซื้อไว้ตอนสมัครวีซ่านั้นยังครอบคลุมวันที่เดินทางใหม่หรือไม่ โดยจะต้องซื้อให้ครอบคลุมนับจากวันที่ที่เดินทางออกจากไทย-ไปจนถึงวันที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย หากประกันไม่ครอบคลุม ให้แจ้งบริษัทประกันภัยขอซื้อประกันใหม่หรือขอแก้ไขประกันใหม่ โปรดจำไว้ว่าการซื้อประกันภัยเดินทางจะต้องซื้อล่วงหน้าก่อนออกเดินทางจากประเทศไทย เพราะหากไปซื้อออนไลน์ในภายหลังที่คุณออกจากไทยไปแล้วจะไม่สามารถเคลมประกันได้หากต้องการเคลมประกัน