เอเจนซีไทยเตือน เที่ยวเมืองอันตราย อย่าโพสต์เฟส เสี่ยงถูกติดตามตัว

เอเจนซีไทยเตือน เที่ยวเมืองอันตราย อย่าโพสต์เฟส เสี่ยงถูกติดตามตัว


นางเนตรนภา แก้วแสงธรรม ผู้บริหาร บริษัท ซียูอะเกน จำกัด เปิดเผย กรณีมีนักเดินทางจากประเทศไทย ถูกจับเรียกค่าไถ่ในต่างประเทศ ว่า กระแสการถูกจับเรียกค่าไถ่ ในต่างแดน ในบางประเทศนั้น มีมานานหลายปีแล้ว เพียงแต่คนไทย ยังไม่เคยเป็นกระแสข่าว ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์บ่อย เช่น ในประเทศอียิปต์ มีมานานหลายปี และมีเป็นระยะๆ และในประเทศแอฟริกา โดยเฉพาะในประเทศมาลีที่เป็นข่าว พบบ่อยมากๆ จนฝรั่งหลีกเลี่ยง แทบไม่ค่อยมีคนไปเที่ยว

การเดินทางแบบกลุ่มย่อย ที่มีการออกแบบเส้นทางเที่ยวเอง มักออกนอกเส้นทางทัวร์โดยปกติ ทำให้มีจุดโหว่เรื่องความปลอดภัยในประเทศที่มีความเสี่ยงต่างๆ เพราะนักเดินทางที่ชอบเดินทางอิสระ มีความมั่นใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เป็นหน้าที่ของเอเจนซีท้องถิ่น ที่จะคอยดูแล และประสานใกล้ชิดกับท้องถิ่น อีกทั้งควรตักเตือนและหลีกเลี้ยงเส้นทางที่มีความเสี่ยง เพราะหากเกิดอะไรขึ้น เคสพวกนี้แก้ไขยากมาก

“โดยปกติ ทัวร์จะไม่เสี่ยง พานักท่องเที่ยวไปในพื้นที่อันตราย เพราะได้ไม่คุ้มเสีย และมีประเทศ เส้นทางอีกมากมาย ที่รอให้เที่ยว และทำการตลาด จรรยาบรรณข้อแรก คือ ความปลอดภัยของนักเดินทาง”

สิ่งสำคัญคือ ถ้าเดินทางคนเดียว ในประเทศที่มีความเสี่ยง ไม่ควรโพสต์ภาพ หรือ tag สถานที่ต่างๆ แบบ real time เพราะพวกเรียกค่าไถ่ สามารถเช็คเส้นทางชีวิต และคาดการณ์ฐานะ ของผู้เดินทางได้โดยง่าย ในปัจจุบัน ปัญหาของนักท่องเที่ยวที่เดินทางคนเดียวนั้น มีแอพพลิเคชั่นหลายๆ ตัว ที่ช่วยลงทะเบียน และติดตามตัวได้ นักเดินทางอิสระมืออาชีพควรเตรียมการเป็นอย่างดี


นอกจากเรื่องปัญหาจับตัวนักท่องเที่ยวเรียกค่าไถ่แล้ว ปัญหาด้านความปลอดภัยของลูกค้าในยุคหน้า ที่ควรเรียนรู้มีอีกหลายอย่าง เช่น ความเสี่ยงในกิจกรรมผาดโผนต่างๆ ที่คนไทย ไม่มีพื้นฐานมาก่อน เช่น การเดินเขาสูง การเล่นรถไฟไต่เขาต่างๆ การขึ้นบอลลูน เครื่องบินเล็ก

"เราเคยห้ามไม่ให้ลูกค้าขึ้นเฮลิคอปเตอร์ในเดือนธันวาคมในประเทศไอซ์แลนด์ ที่เรารู้ว่า จะมีลมแรงมาก และต้องทักท้วงหลายครั้ง ลูกค้าจึงยอมยกเลิก และในสัปดาห์ต่อมา ก็มีเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกจริงๆ ในไอซแลนด์ บริษัททัวร์ควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ทักท้วงลูกค้า และให้คำแนะนำให้ชัดเจน เช่น ในประเทศอียิปต์ ไม่ควรเดินทางอิสระ โดยไม่มีไกด์ หรือแถบแคชเมียร์ ไม่ออกนอกเส้นทาง ในช่วงเวลากำหนด เป็นต้น”

“การเดินทางตามถนนต้องหูตาไว เพราะภัยสมัยใหม่ มาหลากหลายรูปแบบ ควรสังเกตเห็นการณ์ผิดปกติ เช่น เมื่อปีที่มีเหตุระเบิดในมิวนิค ไกด์ท้องถิ่นของเรา มองเห็นความผิดปกติ รีบลากลูกทัวร์เข้าหลังร้านขายยา จึงรอดเหตุระเบิดใจกลางเมืองได้ คนรถก็มีสติ หาจังหวะรีบไปรับคณะทัวร์ออกมา”

การหลีกเลี่ยงอันตราย ระหว่างเดินทาง เป็นทักษะสำคัญในยุคหน้า สิ่งพึ่งสังวรณ์ คือ รู้จักพื้นที่ ระวังการใช้ social และไม่ควรก้มหน้า ดูแต่มือถือ ถ่ายรูป จนลืมดูเหตุการณ์เฉพาะหน้า