ของที่ระลึกจากกรุงปราก

ของที่ระลึกจากกรุงปราก


กรุงปรากมีเสน่ห์เฉพาะตัวในทุกๆด้าน อีกทั้งยังเป็นจุดมุ่งหมายปลายทางของนักเดินทางหลายๆคน และแน่นอนว่าไปปรากทั้งทีก็ต้องมีของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน โดยเฉพาะของขึ้นชื่อของที่นั้น จะมาดูกันว่าสิบอย่างนี้มีอะไรกันบ้าง



เครื่องแก้วคริสตัลโบฮิเมียน

เครื่องแก้วคริสตัลแบบดั้งเดิมของเช็กเป็นสิ่งที่น่าหลงใหลอย่างหนึ่ง เราสามารถหาซื้อได้ทั่วไปในปราก ทั้งขนาด รูปร่างหรือจะสั่งทำรูปแบบที่เราอยากได้จากโรงงานโดยตรงเลยก็ได้ โดยมีหลากหลายราคา คุณภาพและแบรนด์ให้เราได้เลือกกัน

ถ้าหากอยากได้สินค้าคุณภาพสูง แนะนำแบรนด์ โมเซอร์ (Moser) ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1800 และเคยทำให้ราชวงศ์ ออสเตรียน-ฮังการเรียน (Austrian- Hungarian)ใช้อีกด้วย แต่ถ้าอยากได้แบรนด์ที่ถูกกว่าและคุณภาพธรรมดาก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านของฝากทั่วไปในปราก เหมาะทั้งการใช้เป็นของฝาก ซื้อเป็นของขวัญให้ตัวเองหรือแม้กระทั้งตกแต่งบ้าน

อาจจะกังวลว่าจะแตกไหม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปได้ยากเพราะทางร้านจะใส่คริสตัลไว้ในกล่องอย่างดี ถ้าเรากลัวแตกอาจจะหาอะไรห่อไว้หลายๆชั้นได้

สามารถหาซื้อคริสตัลคุณภาพธรรมดาได้จากร้านบริเวณจตุรัสเวนเซสลัส (Wenceslas Square) นาปริโกป (Na Prikope) เซอร์เลทนา (Celetna)

และสามารถซื้อคริสตัลคุณภาพสูงได้จากร้านโมเซอร์ (Moser)
ที่อยู่ cerná ruze, Na Príkope 853/12, 110 00 Nové Mesto, Czechia
จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 20.00 น.
เสาร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 19.00 น.

โบฮิเมียนโกเมน


อัญมณีชนิดนี้มีลักษณะเป็นสีแดงเข้ม ของฝากชิ้นนี้หากได้ซื้อให้ใครคนนั้นจะต้องปลื้มมากเพราะเป็นอัญมณีมีค่า โดยในอดีตหลายร้อยปีมาแล้วถูกใช้ประดับมงกุฎให้กับเหล่าราชวงศ์ของเช็ก เราจะเจอร้านที่ขายเครื่องประดับที่ทำจากโกเมนได้ทั่วปราก แต่ก่อนจะซื้อต้องตรวจสอบให้ดีว่าทางร้านมีใบรับรองหรือไม่ เพราะเราอาจจะเจอเข้ากับร้านที่ขายของปลอมได้

แนะนำให้ซื้อที่ร้าน Granet-Turnov ที่มีหลายสาขาในปราก

ที่อยู่ Turnov: Dlouha 28, Na Prikope 23 (ร้านอยู่ในห้าง) และ Panska 1/892
จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 20.00 น.
เสาร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.

หุ่นเชิด

เราสามารถเจอหุ้นเชิดชนิดนี้ได้ทั่วไปในบริเวณร้านค้าย่านเมืองเก่า มีมากมายหลายรูปแบบให้เลือก แม่มด เจ้าหญิง เจ้าชาย นักการเมือง หรือพินกคิโอ้ โดยร้านเหล่านี้จะแขวนหุ่นไว้ด้านบนเรียงรายมาจนถึงพื้น อีกทั้งมีอบรมสอนวิธีการทำหุ่นเชิดให้เราอีกด้วย

ประวัติความเป็นมาคือ ในสมัยยุคกลางหุ่นเชิดเหล่านี้ถูกนำมาแสดงเพื่อให้ความบันเทิงแก่คนในยุคนั้น จนมีการอนุรักษ์สืบเนื่องต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ถ้าไปปรากช่วงฮาโลวีนจะสังเกตุเห็นได้ชัดเจนเลยว่าหุ่นที่เป็นแบบแม่มดและที่น่ากลัวๆ ถูกนำมาขายมากเป็นพิเศษ

ถ้าเราต้องการหุ่นที่มีคุณภาพสูงสามารถซื้อได้ที่ Czech Marionettes ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมหุ้นแทบจะทุกแบบและขนาด

จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น. (เสาร์ - อาทิตย์ ปิด)

เวเฟอร์

ขนมชนิดนี้มีมานานแล้วในเช็กตั่งแต่ ค.ศ. 1800 โดยมีต้นกำเนิดมาจากเมืองการ์โลวี วารี (Karlovy Vary) ทีแตกต่างจากที่อื่นคือจะเป็นแผ่นกลมใหญ่ บาง และกรอบ ส่วนใหญ่สอดไส้รสโกโก้ เฮเซลนัท หรือวนิลา หาซื้อได้ทั่วไปตามซุปเปอร์มาเกต เช่นโลตัส บิลล่า เพนนี หรือร้านขายของชำเล็กๆก็มีขาย และมีหลายยี่ห้อที่รสชาติไม่ได้ต่างกัน เวลาที่ทาน เวเฟอร์ที่บางกรอบจะละลายในปาก เหมาะสำหรับซื้อไปเป็นของฝากให้กับทุกเพศทุกวัย

 

ครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ 


เช็กมีชื่อเสียงในเรื่องของการผลิตเครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหรือเส้นผมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่นร้านที่ชื่อว่า Manufaktura ที่ใช้เบียร์ ซึ่งเขาบอกว่ามีวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารมากมายในนั้นที่ช่วยบำรุงจากหัวจรดเท้า

สำหรับผลิตภัณฑ์ออแกนิกที่ไม่ใช้ส่วนผสมจากสัตว์สามารถซื้อได้จากเบรนด์ Botanicus และ Boemi ซึ่งทั้งสองได้รับความนิยมอย่างมาก จะมีผลิตภัณฑ์หลายอย่างตั้งแต่ ครีม โลชั่น สบู่ ยาสระผม แผ่นมาร์คหน้า และอีกมามายให้ได้เลือกซื้อกัน

ซื้อได้ที่

Manufaktura ที่อยู่ Melantrichova 970/17, 110 00 Praha 1-Staré mesto, Czechia
จันทร์ - อาทิตย์ 10.00 - 20.00 น.

Botanicus ที่อยู่ Týn 1049/3, 110 00 Staré Mesto, Czechia
จันทร์ - อาทิตย์ 10.00 - 20.00 น.

Boemi ที่อยู่ Chrustenice 25, 267 12 Chrustenice, Czechia
จันทร์ - ศุกร์ 7.30 - 16.30 น. (เสาร์ - อาทิตย์ ปิด)

 

โปสการ์ด

อาจจะฟังดูธรรมดาถ้านึกถึงโปสการ์ด แต่ปรากเป็นเมืองที่มีนักท่องเยอะมากซึ่งอาจจะทำให้เราถ่ายภาพสถานที่ต่างๆได้ออกมาไม่ดีเท่าภาพที่ไม่มีคน ทางเลือกคือต้องตื่นเช้ามากๆ หรือการซื้อโปสการ์ดก็ถือว่าเป็นวิธีที่ฉลาดอย่างหนึ่งในการเก็บภาพแห่งความทรงจำของปราก อีกทั้งการให้โปสการ์ดแล้วเขียนข้อความลงไปให้ผู้รับเป็นสิ่งที่เรียบง่ายแต่น่าประทับใจมากๆ และราคาก็ไม่แพงด้วย บางที่ขายแค่ภาพละ CZK 10 สามารถหาซื้อได้ทั่วไปที่ร้านแผงลอยตามแหล่งที่มีนักท่องเที่ยว

ชาและชุดชงชา

เราอาจจะเข้าใจว่าที่ปรากคนนิยมดื่มเบียร์กันเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วชาก็เป็นเครื่องดื่มอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่นิยม จะเห็นได้จากเมนูร้านอาหารต่างๆที่ชาต้องเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งในบางร้านก็เป็นสถานที่ให้คนได้ดื่มชากันแบบจริงจัง โดยที่ร้านเหล่านี้ก็มีทั้งชา ถ้วยเซรามิค ที่กรองชาและอุปกรณ์ชงชาอีกหลายอย่างไว้ให้เราเลือกซื้อกลับบ้านกัน

หาได้จากร้านที่เขียนคำว่า จายอฟนี (cajovny) หรือภาษาไทยแปลว่า ห้องชา บรรยากาศส่วนใหญ่จะเป็นร้านแบบสบายๆให้ความอบอุ่น ในหน้าหนาวจะมีคนเยอะเป็นพิเศษ แต่ที่แนะนำคือร้าน Good Tea

Good Tea ที่อยู่ Dobrá cajovna Praha-Václavské námestí
จันทร์ - ศุกร์ เปิดเวลา 10.00 - 21.30 น.
เสาร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 14.00 - 21.30 น.

หนังสือเทพนิยายเช็ก

บางครั้งการทำความรู้จักประเทศหนึ่งๆก็สามารถเรียนรู้ผ่านนิยาย ตำนาน หรือนิทานได้ เช่นแฮรี่ พอตเตอร์ที่ถ่ายถอดวัฒนธรรมอังกฤษออกมาจากเรื่องราว ซึ่งเช็กก็มีเทพนิยายของเขาเองที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือ โดยพื้นฐานของเรื่องราวได้สะท้อนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเช็ก เป็นของฝากที่มีความหมายต่อผู้รับ

แนะนำให้ซื้อหนังสือเทพนิยายเช็ก แบบปกแข็งที่เขียนโดย Karel Jaromir Erben และ Bozena Nemcova ซึ่งมีภาพวาดที่สวยงาม เช่นนิทานเรื่อง เจ้าหญิงกับชาวนาและเจ้านกเพลิงกับหมาป่า

สามารถหาซื้อได้จากร้านพิพิธพันธ์แห่งชาติใหม่ (New National Museum) หรือซื้อได้ที่พิพิธพันธ์ฟรันทซ์ คาฟคา (Franz Kafka) คนที่เป็นเป็นหนึ่งในนักเขียนที่โด่งดังที่สุดของเช็ก อีกอย่างคือเราสามารถซื้อของที่ระลึกอื่นๆที่เกี่ยวกับเขาได้ที่พิพิธพันธ์แห่งนี้ด้วย

 

New National Museum ที่อยู่ Vinohradská 52/1, 110 00 Vinohrady
จันทร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.

Franz Kafka Museum ที่อยู่ Cihelná 635/2b, 118 00 Malá Strana
จันทร์ - อาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.


เบียร์ 


การผลิตเบียร์ในประเทศเช็กมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 แล้ว ซึ่งเบียร์หลายๆยี่ห้อก็โด่งดังไปทั่วโลก แต่บางยี่ห้อหาได้ยากในไทยหรือแทบจะหาไม่ได้เลย เหมาะสำหรับซื้อไปฝากคนที่ชอบดื่มเบียร์
ซึ่งเบียร์ที่นี้ก็มีรสชาติที่อร่อยแตกต่าง เช่น Gambrinus Pilsner หรือ Kozel ล้วนแล้วมีต้นกำเนิดดั้งเดิมมาจากประเทศเช็ก สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านซุปเปอร์มากเก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ ถ้าเป็นเบียร์กระป๋อง หรือเบียร์ขวดเล็กราคาจะอยู่ที่ประมาณ CZK 10 แนะนำให้ซื้อที่ห้างเทสโก้เพราะราคาจะถูกกว่า

Becherovka

Becherovka เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอร์อีกอย่างหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเช็กที่เมืองการ์โลวี วารี (Karlovy Vary) สามารถเจอเครื่องดื่มชนิดนี้ได้ตามบาร์หรือผับทั่วประเทศ โดยที่ส่วนผสมของเครื่องดื่มถูกเก็บเป็นความลับ แต่เขาบอกว่าทำมาจากสมุนไพรที่ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและช่วยในเรื่องของการดูแลร่างกาย มีรสชาติขม ร้อนและรู้สึกเหมือนทานขิงนิดๆ มีปริมาณแอลกอฮอร์สูงถึง 38% สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านซุปเปอร์มากเก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ

Moldavite

Moldavite เป็นสะเก็ดจากหินอุกกาบาต (Tektite) ที่พบในสาธารณรัฐเช็ก ตกลงมาบนโลก ตั้งแต่ 15 ล้านปีก่อน โดยตกลงมาในบริเวณตอนใต้ของประเทศเยอรมนีในปัจจุบัน เป็นหินสีเขียวส่วนประกอบหลักทางเคมีคือ Silica (Silicon dioxide) กับ Aluminium oxide Moldavite พบได้ในประเทศเยอรมนีกับสาธารณรัฐเช็ค ชื่อ Moldavite มาจากชื่อแม่น้ำ Moldau ใน Bohemia (Czech Republic) เนื่องจากครั้งแรกที่มีการนำมาศึกษาทางวิทยาศาสตร์ หินชิ้นนั้นได้มาจากแม่น้ำ Moldau นักบินฝรั่ง (น่าจะสายมู) เชื่อว่า พกผลึกหินนี้แล้วเป็นเครื่องรางที่ทำให้ปลอดภัยในการบิน น่าจะคล้ายๆ คนไทยพกพระที่มีพุทธคุณในทางแคล้วคลาด ข้อมูลบอกว่า สะเก็ดดาวนี้ "เป็นเครื่องรางแห่งดวงดาว เป็นหินที่เชื่อมต่อคุณกับดวงดาวและจักรวาล เป็นส่วนหนึ่งของโลกและบางส่วนของท้องฟ้า" ช่วยเพิ่มพลัง ในการติดต่อสื่อสาร หรือประสาทสัมผัสและพลังในการติดต่อกับสิ่งลี้ลับ หาซื้อได้ในร้านจิลเวลลี่ แต่ระวังปลอม มีขายมากที่เมือง Cesky Krumlov เพราะเมืองนี้ มีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงด้วย Muzeum Vltavínu

Text by : พิมวดี ประสาร สาขาวิชายุโรปศึกษา (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)

ที่มา www.seeyouagain-europe.com

จองโรงแรม

 

 Booking.com

 

จองโรงแรม

 Booking.com