เมืองเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov)


เมืองเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov)


เช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov) คือเมืองแห่งเทพนิยายอันแสนโรเมนติก อยู่ทางตอนใต้ของประเทศเช็ก ที่ถูกขึ้นเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1992 มีประวัติศาสตร์แรกเริ่มที่ยาวนานมากกว่าพันปีมาแล้ว

เชื่อกันว่าขุนนางคนแรกๆที่มาอาศัยอยู่ที่เช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov Castle) ในปี ค.ศ. 995 คือตระกูลวิทิกอลเนน (Witigonen) โดยที่ตำนานเล่าว่า ญาติสนิทตระกูลลพรีมีสโลซี (the Premyslovci) แบ่งที่นี้ให้กับพวกเขา ซึ่งรู้จักกันดีในราชวงศ์ของโบฮิเมีย โปแลนด์ และฮังการีในยุคนั้น

ต่อมาเมืองก็เริ่มจะมีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆเพราะตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำวอลตาวา (Vltava River) ที่ใช้ในการสัญจร ซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าของคนในยุคก่อน ทำให้ชาติอื่นๆหลั่งไหลเข้ามาในเมืองนี้มากขึ้น ส่วนใหญ่คือคนเยอรมัน และคนออสเตรีย



หลายร้อยปีผ่านไปจนกระทั้งปี ค.ศ. 1302 ตระกูลโรเซนเบริ์ก (Rosenbergs) ก็เขามามีอิทธิพลในอาณาจักรโบฮิเมีย ทำให้เมืองมีความเจริญถึงขีดสุด นับได้เป็นเวลาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ถึงศตวรรษที่17

แต่ช่วงศตวรรษที่ 17 ปี ค.ศ.1602 กษัตริย์รูดอล์ฟที่ 2 (Rudolf the second) ได้ซื้อเมืองนี้ให้กับลูกชายที่ชื่อว่าจูเลียส (Julius) มีการเริ่มขุดเหมือนแร่ทองคำ ซึ่งดึงดูดคนเยอรมันและคนออสเตรียเข้ามาอาศัยอยู่ที่นี่เพิ่มมากขึ้น

ในปีที่ ค.ศ. 1622 เมืองเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov) ก็ได้ถูกเปลี่ยนมือเป็นของตระกูลอื่นอีกครั้ง กระทั้งสงครามโลกครั้งที่สองจบลงในปี ค.ศ. 1945 เมืองและปราสาทก็ตกเป็นของตระกูล ชวาเซนเบริ์ก (Schwarzenberg) และอยู่ภายใต้การควบคุมของประเทศเยอรมันเพราะนาซี (Nazi)แผ่อำนาจไปเกือบทั่วยุโรป จนถึงการล่มสลายของพักนาซี (Nazi Party) เมืองเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov) ก็กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเช็กอีกครั้ง



เที่ยวที่ไหนดีในเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov)

ย่านเมืองเก่าเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov Old Town)

เมื่อมาถึงย่านเมืองเก่า เราจะมุ่งหน้าไปยังปราสาทเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov Castle) ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะสังเกตเห็นประตูหินที่เป็นทางเข้าไปยังปราสาท 

ถนนของที่นี้จะทำรูปแบบที่คดเคี้ยวไปตามแม่น้ำ เมื่อแหงนมองหน้าขึ้นไปบนฟ้าจะเห็นหลังคาทรงสูงทอดไปยังท้องฟ้า

เมื่อถึงแล้วต้องสำรวจให้ทั่วเพื่อที่จะได้เข้าถึงประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง สามารถซื้อตั๋วเข้าชมพิพิธพันธ์ในย่านเมืองเก่าได้ที่ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวของเมือง ซึ่งอยู่บริเวณศูนย์กลางของย่านเมืองเก่า

สามารถดูข้อมูล เวลา และราคาได้ที่ http://www.ckrumlov.info/docs/en/atr422.xml

ปราสาทเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov castle)


อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 เคยมีตระกูลของเหล่าราชวงษ์ตระกูล โรเซนเบริ์ก (Rosenbergs) และต่อมาชวาเซนเบริ์ก (Schwarzenberg)อาศัยอยู่ ซึ่งถูกเปลี่ยนไปตามอำนาจของการปกครองในแต่ละช่วงยุคสมัย จนกระทั้งมีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ปราสาทก็ได้กลายเป็นสมบัติของชาติ

ก่อนถึงตัวปราสาท เราจะสามารถมองเห็นวิวของเมืองที่สวยงามผ่านรูตรงกำแพง (bird’s eye) หลังจากนั้นเราก็เดินต่อไปทางทิศตะวันตกเพื่อชมสวนและสระน้ำ

อารามมินอริท (Minorite Monastery)

ชมปราสาทและวิวของเมืองเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินกลับมาหยุดที่อารามมินอริท (Minorite Monastery)

ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยตระกูลโรเซนเบร์ก (Rosenbergs) สามารถใช้ตั๋วที่ซื้อจากย่านเมืองเก่าสำหรับการเข้าชมนิทัศกาลสองแห่งของที่นี้ได้ ซึ่งการจัดแสดงจะเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของบาทหลวงในยุคนั้น เช่นเรื่องราวของ เซนต์ ฟรานซิสแห่งอาสสิสิ (Saint Francis of Assisi)


พิพิธพันธ์หุ่นกระบอก (The Marionette Museum)

จากนั้นเรามาแวะที่ พิพิธพันธ์หุ่นกระบอก (The Marionette Museum) ซึ่งค่อนข้างดึงดูดความสนใจจากคนที่เดินผ่านไปมาและโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก ๆ โดยพิพิธพันธ์แห่งนี้ตั้งอยู่โบสถ์เซนท์จอสท์ (St. Jost)

ในอดีตมีการจัดแสดงที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับวิวัฒนาการของหุ่นรูปแบบต่างๆในแต่ละศตวรรษ ซึ่งหลักๆคือหุ่นกระบอกจากศตวรรษที่ 19 รวมถึงการจัดแสดงโรงละครหุ่นกระบอก และคอลเล็กชั่นที่ทันสมัยที่นำมาจากพิพิธภัณฑ์หุ่นกระบอกแห่งชาติของกรุงปรากอีกด้วย

สามารถดูข้อมูล เวลา และราคาได้ที่ http://marionettemuseum.cz/#

พิพิธพันธ์แห่งการทรมาน (Cesky Krumlov's Museum of Torture)

เป็นสถานที่ที่ในสมัยก่อนใช้ทรมานนักโทษและผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณห้องใต้ดินของศาลาว่าการเก่า ในจัตุรัสหลัก

จัดแสดงสิ่งประดิษฐ์และเครื่องมือทรมานมากกว่า 100 ชิ้น รวมถึงการจัดแสดงเผาแม่มด ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นความเชื่อของคนยุโรปที่ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นแม่มดจะถูกจับและเผาทั้งเป็น

สามารถดูข้อมูล เวลา และราคาได้ที่ http://www.ckrumlov.info/docs/en/atr29.xml


ช๊อปปิ้งที่ร้านค้าบริเวณลาทราน (Shops along Latran)

จากอาราม (Minorite Monastery) เราสามารถเดินมาหยุดที่แหล่งช๊อปปิ้ง ลาทราน (Latran) ซึ่งเป็นที่ขายของฝาก โดยร้านแนะนำชื่อว่า Cesky Pernik ที่ขายของท้องถิ่นพวก ขนมปังขิง ช็อกโกเลต แอลกอฮอร์ และงานประดิษฐ์ของคนเมืองนี้

 

ที่พักที่ดีที่สุดในในเช็กกี้ครุมโลฟ (Cesky Krumlov)

? โรงแรมเบลเลอร์วู (Hotel Bellevue)

ให้โรงแรมนี้ดีที่สุดเพราะราคาไม่แพงและมีคุณภาพ อยู่ใกล้กับปราสาทสามารถเห็นวิวสวยๆของเมือง และรอบข้างมีบรรยากาศที่โรแมนติก โรงแรมมีบริการอื่นๆด้วย เช่นสปา ซาวน่า นวด

ราคาเริ่มต้นที่ CZK 1,600

? โรงแรมอื่นๆ 

Hotel Ruze ราคา CZK 3,000

Hotel Arcadie ราคา CZK 2,600

Hotel Mlyn ราคา CZK 1,300

 

 

พิมวดี ประสาร สาขาวิชายุโรปศึกษา (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)

ที่มา http://www.seeyouagain-europe.com/view.aspx?id=802

 




จองโรงแรม

 Booking.com